'พิพัฒน์' เล็งของบกลาง ผุดชิมช้อปใช้ภาคอินเตอร์

'พิพัฒน์' เล็งของบกลาง ผุดชิมช้อปใช้ภาคอินเตอร์

“พิพัฒน์” มั่นใจมาตรการฟรีวีซ่าดึงนักท่องเที่ยวจีน-อินเดียผ่านความเห็นชอบ ครม. เศรษฐกิจ 31 ม.ค.นี้ พร้อมเล็งของบฯกลางคลอด “ชิม ช้อป ใช้” เวอร์ชั่นอินเตอร์ แจกคูปองกระตุ้นทัวริสต์จับจ่าย ลดผลกระทบบาทแข็ง

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ในวันที่31ม.ค.นี้ จะเสนอมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว อาทิ มาตรการฟรีวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวจีนและอินเดีย หากไม่ผ่านการเห็นชอบ ก็จะขอขยายเวลามาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival : VoA)ไปจนถึงสิ้นปี2563แทน จากเดิมจะสิ้นสุดในวันที่30เม.ย.นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวจากสองตลาดใหญ่ ชูเป็นจุดขายแข่งกับประเทศคู่แข่ง เช่น มาเลเซีย ที่ประกาศให้ฟรีวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวจีนและอินเดีย เริ่มแล้วตั้งแต่วันที่1ม.ค.-31ธ.ค.นี้

“แต่มั่นใจว่าการเสนอครั้งนี้มาตรการยกเว้นวีซ่าจะได้รับความเห็นชอบ หลังครั้งที่แล้วฝ่ายความมั่นคงมีข้อท้วงติง เพราะไม่ได้ประชุมแบบบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะที่ครั้งนี้ทั้ง5หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ มหาดไทย กลาโหม การต่างประเทศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ประชุมหารือร่วมกันอย่างรอบด้าน เบื้องต้นมี4หน่วยงานเห็นด้วย เหลือเพียงการต่างประเทศที่ยังแบ่งรับแบ่งสู้”

หากมาตรการฟรีวีซ่านี้ผ่านความเห็นชอบ จะช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียจาก1.9ล้านคนเมื่อปีที่แล้ว เป็น2.5ล้านคนในปีนี้ ขณะที่นักท่องเที่ยวจีน คาดเพิ่มจาก11ล้านคนปีที่แล้ว เป็นไม่ต่ำกว่า12ล้านคนในปีนี้

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวเสริมว่า ขณะนี้คู่แข่งจากทุกประเทศต่างออกมาตรการอำนวยความสะดวก แย่งชิงนักท่องเที่ยวไปจับจ่ายในประเทศตัวเอง รับกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่ไม่นิยมวางแผนล่วงหน้านาน ไทยจึงจำเป็นต้องใช้มาตรการด้านวีซ่า แต่ทางกระทรวงการต่างประเทศแจ้งว่ายังจำเป็นต้องขอวีซ่าอยู่ ตามมาตรา12ของ พรบ.คนเข้าเมือง

ททท.จึงมองว่าหากมาตรการฟรีวีซ่าดังกล่าวไม่ได้รับความเห็นชอบ สามารถผ่อนปรนให้เป็น “การยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า” แก่นักท่องเที่ยวจีนและอินเดียแทนได้ หลังจากก่อนหน้านี้ไทยเคยใช้มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวจีนจนเห็นผลมาแล้ว หลังเกิดเหตุระเบิดที่ราชประสงค์เมื่อปี2558

นายพิพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรการที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯจะหารือร่วมกับ ครม.เศรษฐกิจ ไม่ได้มีแค่มาตรการด้านวีซ่า แต่ยังมีอีกกว่า10มาตรการ เช่น กระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ คล้ายโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม เบื้องต้นอาจแจกคูปองเงินสดให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาถึงสนามบิน เปรียบเหมือน “ชิม ช้อป ใช้” เวอร์ชั่นชาวต่างชาติ เพื่อชดเชยผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็งค่า โดยในส่วนนี้จะใช้เงินจากงบประมาณกลางในวงเงินไม่ต่างจากโครงการชิมช้อปใช้

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯตั้งเป้าผลักดันรายได้รวมท่องเที่ยวไทยปีนี้ไม่ต่ำกว่า3.4ล้านล้านบาท เพิ่มจากจาก 3.01 ล้านล้านบาทในปีที่แล้ว แบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 40.5-41 ล้านคน สร้างมูลค่า 2.1 ล้านล้านบาท นักท่องเที่ยวชาวไทย 172 ล้านคน-ครั้ง สร้างมูลค่า 1.2-1.3 ล้านล้านบาท และถ้าหากมีมาตรการฟรีวีซ่าแก่ชาวจีนและอินเดีย เชื่อว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ 41.8 ล้านคนตามเป้าหมายรัฐบาล