'พลังงาน' ชูต้นแบบทุ่งสังกรีน ต่อยอดโรงไฟฟ้าชุมชน

'พลังงาน' ชูต้นแบบทุ่งสังกรีน ต่อยอดโรงไฟฟ้าชุมชน

พพ. ชูต้นแบบโรงไฟฟ้าทุ่งสังกรีน ดึงสร้างรายได้รับซื้อวัสถุดิบ ต่อยอดโรงไฟฟ้าชุมชน ด้าน “ทีพีซีเอช“ จ่อร่วมประมูลโรงไฟฟ้าชุมชน 90 เมกะวัตต์ทั่วประเทศ

นายสาร์รัฐ ประกอบชาติ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังนำคณะเจ้าหน้าที่ พพ. ลงพื้นที่เยี่ยมชมและศึกษาเทคโนโลยี ด้านพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงาน ที่โรงไฟฟ้าชีวมวลทุ่งสังกรีน (TSG ) ของ บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TPCH ที่ ต.ทุ่งสัง อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช โดยโรงไฟฟ้าแห่งนี้ มีการบริหารจัดการใกล้เคียงกับโมเดลโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ที่กระทรวงพลังงาน เตรียมจะเปิดรับซื้อไฟฟ้าในเดือน ก.พ.นี้

อย่างไรก็ดี โรงไฟฟ้าแห่งนี้ ยังเป็นต้นแบบของโรงไฟฟ้าชีวมวลที่ใช้วัสดุทางการเกษตรในพื้นที่เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า ในแบบใช้เชื้อเพลิงผสมได้หลายชนิด (Multi-Fuel) อาทิ ไม้ยางพารา (ตอไม้ รากไม้ ปลายไม้ และปีกไม้) และกะลา/ทะลายปาล์ม เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิง

  157978047928

รวมทั้งยังมีการออกแบบด้วยการติดตั้งระบบเครื่องดักจับไฟฟ้าสถิติ (ESP) เพื่อดักจับฝุ่นจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงในระบบการผลิต เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมกับชุมชนโดยรอบ ภายใต้เงินลงทุนประมาณ 800 ล้านบาท ทำให้โรงไฟฟ้าดังกล่าวเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์จากการขายวัสดุทางการเกษตร เป็นการสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

สำหรับโรงไฟฟ้าชีวมวลทุ่งสังกรีน มีกำลังผลิตติดตั้ง 9.5 เมกะวัตต์ หรือสามารถขายได้ 77 ล้านหน่วยต่อปี เป็นหน่วยผลิตที่สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ปีละ 50,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ สามารถสร้างรายได้หมุนเวียนภายในชุมชนมากกว่าปีละ 100 ล้านบาท เป็นโรงไฟฟ้าต้นแบบที่ได้รับรางวัล Thailand Energy Awards 2019 ดีเด่น ประเภทโครงการที่เชื่อมโยงกับระบบสายส่งไฟฟ้า (On-Grid) และยังได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในระดับ ASEAN Energy Awards 2019

157978050552

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน พพ.อยู่ระหว่างจัดทำหลักเกณฑ์คัดเลือกโรงไฟฟ้าชุมชนฯ ซึ่งมีความคืบหน้าไปมาก และเน้นผลประโยชน์ตอบแทนชุมชนเป็นหลัก อีกทั้ง ยังเตรียมปรับปรุงเงื่อนไขการประกวด Thailand Energy Awards 2020 ให้โรงไฟฟ้าชุมชนฯ สามารถเข้าร่วมได้ เพื่อยกประสิทธิภาพของโรงไฟฟ้า

นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด(มหาชน) หรือ TPCH กล่าวว่า บริษัทฯ มีแผนจะเข้าร่วมประมูลแข่งขันโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนฯ ในรูปแบบทั่วไป จำนวน 90 เมกะวัตต์ ภายใต้งบลงทุประมาณ 8,000 ล้านบาท ทั้งเชื้อเพลิงชีวมวล และก๊าซชีวภาพ โดยศึกษาพื้นที่ที่มีศักยภาพทั่วประเทศ