สั่งกรมคุกคุมเข้ม หวั่นนักโทษจองกฐิน 'ประสิทธิชัย'

สั่งกรมคุกคุมเข้ม หวั่นนักโทษจองกฐิน 'ประสิทธิชัย'

“สมศักดิ์” หวั่น “ประสิทธิชัย”โดนนักโทษรุมจองกฐิน กำชับราชทัณฑ์คุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัย พร้อมเฝ้าระวังคิดสั้นฆ่าตัวตาย ด้านอธิบดีราชทัณฑ์ รอรับตัวผู้ต้องขังใหม่เข้าคุก

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.63 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีตำรวจกองปราบปรามนำตัวนายประสิทธิชัย เขาแก้ว ผอ.โรงเรียนในจังหวัดสิงห์บุรี ผู้ต้องหาในคดีฆ่าชิงทองที่ห้างโรบินสัน จังหวัดลพบุรี มาขออำนาจศาลอาญาฝากขังระหว่างการสอบสวนว่า ตนได้กำชับไปยังพ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ถึงมาตรการในการคุมชัยนายประสิทธิชัย เนื่องจากในเรือนจำมีนักโทษถูกคุมขังอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นนักโทษอุฉกรรจ์ก่อคดีร้ายแรง ผู้ต้องขังใหม่ที่มีประวัติก่อคดีร้ายแรงฆ่าเด็ก ฆ่าผู้หญิง หรือข่มขืน จึงมักจะตกเป็นที่รังเกียจของนักโทษทั่วไป ทำให้มีข้อกังวลว่าอาจมีคนรอจองกฐิน จึงกำชับให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ดูแลให้ดี อย่าให้มีปัญหา และยังต้องระวังไม่ให้ผู้ต้องขังชิงฆ่าตัวตายในเรือนจำด้วย ซึ่งเชื่อว่าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครจะสามารถบริหารจัดการได้อย่างไม่มีปัญหา

“เรือนจำอาจเปรียบได้กับธนาคาร ธนาคารมึหน้าที่รับฝากเงิน แต่เรือนจำรับฝากนักโทษ ถึงเวลาต้องนำตัวออกไปดำเนินคดีในศาล ตำรวจก็จะมาเบิกตัวออกไป แต่กรณีที่เป็นนักโทษรายสำคัญก็ต้องมีมาตรการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ อย่าให้มีปัญหาวุ่นวาย” รมว.ยุติธรรม กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้พ.ต.อ.ณรัชต์ ได้เดินทางไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่อหารือร่วมกับผบ.เรือนจำและผบ.แดนคุมขัง ซักซ้อมมาตรการการรับตัวนายประสิทธิชัย รวมถึงกำชับมาตรการดูแลความปลอดภัยระหว่างถูกคุมขัง และการใช้กล้องวงจรปิดจับตาในเรือนนอน เพื่อป้องกันผู้ต้องขังใหม่คิดสั้นฆ่าตัวตาย