28 ม.ค.นี้ 'พปชร.' จ่อถกป้องกัน ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน

28 ม.ค.นี้ 'พปชร.' จ่อถกป้องกัน ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน

"อุตตม" เผยพปชร.ถกป้องกันส.ส.เสียบบัตรแทนกัน 28 ม.ค.นี้ แย้ม "คลัง" เตรียมการไว้แล้ว หากงบฯ63 ล่าช้า

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.63 เวลา 15.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงกรณีคลิปวีดีโอที่เผยแพร่ซึ่งปรากฎภาพส.ส.หญิงพปชร. เสียบัตรแทนกันในการลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายประจำปีงบประมาณ 2563 ว่า พรรคพปชร.มีการประชุมทุกวันอังคารอยู่แล้ว ฉะนั้น มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้อยู่แล้ว ตนก็ติดตามข่าวอยู่

เมื่อถามว่า จะต้องมีการกำหนดบทลงโทษหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ยังไม่ถึงอย่างนั้น ยังไม่ได้ทำอะไร ขอให้มีความชัดเจนก่อนว่าเหตุการนั้นเป็นอย่างไร ในทางปฏิบัติส.ส.ของพรรคต้องมาหารือกันอยู่แล้วว่าจะเป็นอย่างไร ส่วนมาตราการป้องกันนั้น พรรคจะมีการหารือกันในวันการประชุมพรรคสัปดาห์หน้า ในวันที่ 28 ม.ค.นี้ ซึ่งตนยังไม่ได้พูดคุยกับส.ส.ที่ปรากฎอยู่ในคลิป

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีได้หารือหรือไม่ ว่าหากงบประมาณฯออกมาล่าช้า จะทำอย่างไร นายอุตตม กล่าวว่า นายกฯได้สั่งการ และกระทรวงการคลังได้เตรียมการไว้แล้ว ส่วนจะออกเป็นพระราชกำหนดฯหรือไม่นั้น ต้องขอดูก่อน เพราะต้องดูฝ่ายกฎหมายด้วย กระทรวงการคลังเป็นเรื่องของเงินที่จะต้องใช้จ่าย และวินัยการคลัง โดยจะต้องนำมาประกอบกัน แต่ฝ่ายกฎหมายก็จะต้องดูในเรื่องของรายละเอียด และสำนักงบประมาณต้องกฎหมายวิธีการงบประมาณด้วย

เมื่อถามว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯเตรียมทางออกไว้ให้แล้วใช่หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า “ก็เดี๋ยวดู ผมยังไม่ได้คุยกัน”