ทบ. ตรวจควันดำ รถทุกคันของหน่วย ลดฝุ่น PM 2.5

ทบ. ตรวจควันดำ รถทุกคันของหน่วย ลดฝุ่น PM 2.5

กองทัพบก เดินหน้าตรวจลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ตรวจเข้มควันดำรถทุกประเภท ทุกคันของหน่วย

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.63 พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบก เดินหน้าลดปัจจัย และสาเหตุที่จะเพิ่มปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ตามนโยบายของรัฐบาลต่อเนื่อง หลังจากที่ได้ปฏิบัติการฉีดล้างทำความสะอาดพื้นที่ และมอบหน้ากากอนามัย พร้อมการดูแลสุขภาพประชาชนตลอด 3 วันที่ผ่านมา

ล่าสุด เพื่อลดสาเหตุสำคัญของสถานการณ์ ฝุ่น PM2.5 ที่เกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ในยานพาหนะที่ไม่สมบูรณ์ กองทัพบกได้มอบให้ กรมการขนส่งทหารบก จัดชุดตรวจวัดค่าควันดำ ออกตรวจสอบยานพาหนะและรถยนต์ทุกคันที่ใช้ในหน่วยทหารของกองทัพบกในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล จำนวน 17 หน่วย อาทิ กรมสรรพาวุธทหารบก, กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์, มณฑลทหารบกที่ 11, กองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาสยาน, กรมสวัสดิการทหารบก, กรมการทหารสื่อสาร เป็นต้น

โดยเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่วันพรุ่งนี้ 24 ม.ค.-8 ก.พ.63 หากตรวจพบว่ารถทหารคันใดมีค่าควันดำเกินมาตรฐาน ให้งดใช้ และปรับปรุงซ่อมแซมทันที เพื่อป้องกันการปล่อยควันพิษสู่อากาศ

ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้เคยสั่งการกำชับทุกหน่วยงานของกองทัพบกให้ปรนนิบัติบำรุงยานพาหนะทุกประเภทให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ไม่สร้างมลภาวะรวมทั้งการกำกับดูแลเรื่องมารยาทในการขับขี่ และปฎิบัติตามกฎจราจรเป็นสำคัญด้วย