คฑา ชินบัญชร เปิดคำทำนายภาพรวมธุรกิจจาก 'ดวงดาวตรุษจีนปีหนูทอง 2563'

คฑา ชินบัญชร เปิดคำทำนายภาพรวมธุรกิจจาก 'ดวงดาวตรุษจีนปีหนูทอง 2563'

อ.คฑา ชินบัญชร พลิกตำราโหราศาสตร์จีน เปิดคำทำนายจาก “ดวงดาวตรุษจีนปีหนูทอง 2563” ธุรกิจไหนปัง ธุรกิจไหนแป้ก และข้อคิดพุทธวจน “อริยทรัพย์” ที่จะช่วยส่งเสริมและประคองธุรกิจให้ก้าวข้ามปี

ชาวจีนแต่โบราณ เรียนรู้และศึกษาหลักการของ ธาตุ บนโลก อันได้แก่ ไม้ ไฟ ดิน ทอง และ น้ำ พบว่าแต่ละธาตุล้วนแต่มีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน ต่างก็เป็นตัวก่อเกิดให้แก่กัน ขณะเดียวกันก็สามารถทำลายล้างซึ่งกันและกันได้

ปรมาจารย์ด้านฮวงจุ้ยและโหราศาสตร์จีน นำหลักการของ 5 ธาตุดังกล่าว มาประยุกต์ใช้เพื่อแก้ปัญหา ปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมของที่อยู่อาศัย แนะนำอาชีพที่เข้ากับดวงเกิด ตลอดจนนำมาใช้เสริมสิริมงคลให้แก่บุคคลทั่วไป เพื่อการดำรงชีวิตที่ราบรื่น

ตรุษจีน หรือปีใหม่ของชาวจีนปีนี้ พ.ศ.2563 คือการเปลี่ยนศักราชเข้าสู่ปีนักษัตร ชวด หรือปีหนู

157976703426

คฑา ชินบัญชร ที่วัดไคกวง เมืองซัวเถา ประเทศจีน

“ธาตุกำเนิดปีชวดคือธาตุน้ำ แต่ปีชวดปีนี้ถือเป็นปีแกจื้อ(หนูทอง) ไท้ส่วยเอี๊ะ(เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา)ทรงพระนามว่าโหล่วปี่ไต้เจียงกุง เป็นปีหนูธาตุทอง หรือ น้ำ-ทอง” อ.คฑา ชินบัญชร ผู้เชี่ยวชาญด้านโหราศาสตร์และฮวงจุ้ย กล่าวตามหลักโหราศาสตร์จีน

"ตรุษจีนปีนี้ตรงกับปีหนูทอง โดยในรอบ 60 ปีจะมีเพียง 1 ครั้ง ซึ่งภาพรวมของปีหนูทองมีแนวโน้มเป็นปีที่ดีมาก เนื่องจากปกติปีนักษัตรหนูเป็นธาตุน้ำ เมื่อมาพิจารณาดูคู่ธาตุที่ส่งเสริมกันพบว่า น้ำกำเนิดชีวิตจึงก่อเกิดต้นไม้  ไม้สีกันเกิดไฟ ไฟละลายลงไปเป็นเถ้าถ่านกำเนิดดิน ในดินมีแร่ธาตุคือธาตุทอง ในธาตุทองมีสายน้ำ ทองกำเนิดน้ำ เพราะฉะนั้นปีนี้ทองกับน้ำจึงเป็นคู่ธาตุที่ส่งเสริมกัน"

อ.คฑา ให้สัมภาษณ์ ‘กรุงเทพวันอาทิตย์’ ถึง ภาพรวมธุรกิจสำหรับ ปีแกจื้อ โดยพิจารณาจาก 'คู่ธาตุ' และ 'ปีนักษัตร' ไว้ว่า

"ธุรกิจที่ดีสำหรับปีหนูธาตุทอง หรือ น้ำ-ทอง คือ ธุรกิจบริการ ธุรกิจบันเทิง ธุรกิจออนไลน์ ธุรกิจที่เกี่ยวกับน้ำ (คืออาหารและเครื่องดื่ม)...

ธุรกิจธาตุทองก็คือ ราคาทองคำ (ราคา)ขึ้นสูง อาจารย์พูดตามธาตุของปีนี้ ไม่ได้พูดจากข่าว แต่ราคาทองก็ขึ้นจริงๆ จากความกังวลในการเกิดสงคราม ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น, ช่วงกลางปี-ปลายปี(ราคา)ก็จะขึ้นอย่างนี้อีก คือขึ้นแล้วก็ลง ขึ้นแล้วก็ลง เพราะฉะนั้น ราคาทองคำ ทองคำ จิวเวลรี่ พลังงาน ก็จะเด่น...

อีกเรื่องหนึ่งก็คือ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของ การสื่อสาร (communication)..จะดี นี่คือลักษณะธุรกิจที่เข้ากับน้ำกับทอง..

ส่วนน้ำกับทอง จะส่งผลต่อ ราคาที่ดิน ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นเมืองไทย ฮ่องกง อเมริกา ทุกดินแดน โอกาสเติบโตที่ดินจะลด ใครที่ถือครองที่ดิน มูลค่าของที่ดินจะเพิ่มเป็นเปอร์เซ็นต์ที่ต่ำสุดในรอบ 10 ปี เพราะดินกำเนิดทอง พลังของดินถ่ายเทให้ปีหมด...

ใครที่ถือครองที่ดินไว้ ไม่ได้แปลว่าแย่ เพียงแต่กำไรต่อเปอร์เซ็นต์ไม่มากเหมือนเท่าที่ผ่านมา ทั้งที่ดิน บ้าน อสังหาริมทรัพย์ คอนโดมิเนียม

แต่ถ้าปีไหนเป็นปีธาตุไฟ, ที่ดิน บ้าน อสังหาริมทรัพย์ คอนโดมิเนียม จะโตขึ้น ซึ่งก็คือ 4 ปีที่ผ่านมา ตามคู่ธาตุไฟส่งเสริมดิน...

ดังนั้น ธุรกิจที่ต้องระมัดระวัง คือ ที่ดิน ถ้าจะซื้อเพื่อคาดหวังการเก็งกำไร..จะยาก ถ้าซื้อเพื่อเก็บ ยังไงก็ไม่ขาดทุน เพียงแต่การเติบโตของกำไรมันน้อย..

อีกธุรกิจที่ต้องระวังคือ เสื้อผ้า ส่วนธุรกิจ แบรนด์เนม จะดี"

อ.คฑา อธิบายความแตกต่างระหว่าง ‘เสื้อผ้า’ กับ ‘เสื้อผ้าแบรนด์เนม’ ไว้ว่า

“เสื้อผ้าที่เป็นเสื้อผ้า กับ เสื้อผ้าที่เป็นแบรนด์เนม..ไม่เหมือนกัน แบรนด์เนมคือมีมูลค่าอยู่แล้ว ถือเป็นธาตุทอง ก็จะเพิ่มมูลค่าขึ้น 

ส่วนเสื้อผ้าปกติ หรือแบรนด์ที่ไม่สามารถเขยิบขึ้นไปเป็นแบรนด์เนมได้ คือธาตุไม้..จะเหนื่อย เพราะทองตีไม้(โลหะใช้ผลิตเครื่องมือทำลายต้นไม้ได้) 

ธุรกิจที่จะโดนทองตี คือธุรกิจ เสื้อผ้า กระดาษ สิ่งพิมพ์ สิ่งทอ คือธุรกิจที่มาจากไม้ แม้แต่ งานด้านการเกษตร..จะหนัก ถ้าเป็นเกษตรแบบป่าไม้ เราสังเกตป่าไม้โดนไฟเผา ต้นไม้เรือกสวนไร่นาราคาตก ต้องช่วยพยุง แต่ประมงจะแพง คือธาตุน้ำ เพราะทองกำเนิดน้ำ อาหารทะเลทุกสิ่งอย่างแพงหมด”

157976745490

อย่างไรก็ตาม อ.คฑากล่าวด้วยว่า ตามหลักโหราศาสตร์จีนก็มีวิธีเสริมสิริมงคล แก้ไข ผ่อนหนักให้เป็นเบา ด้วยการใช้ สี กระตุ้น ดาวบิน ตรงตำแหน่งกลางบ้าน

ตามหลักปีธาตุทอง-น้ำ ‘ดาวบิน’ ตรงตำแหน่งกลางบ้านปีนี้ คือ ดาวบินเจ็ดแดงชาด ซึ่งจะถูกกระตุ้นได้ด้วยสี น้ำเงิน ฟ้า ทอง ม่วง เป็นการดึงพลังของธาตุน้ำและธาตุทองเข้ามาด้วยกัน ทำให้เกิดความสงบ ร่มเย็น ราบรื่น

“เพราะฉะนั้น ห้องสำคัญของบ้าน เช่น ห้องทำงาน ห้องรับแขก ห้องนอน สามารถตกแต่งด้วยโทนสีหลักดังกล่าว เช่นใช้แผ่นรองเมาส์สีฟ้าสีน้ำเงินในห้องทำงาน หรือวางแจกันสีทองใส่ดอกไม้สีฟ้าสีน้ำเงิน ซึ่งใช้ได้ทั้งห้องนอน ห้องรับแขก หรือเลือกวางพรมสีฟ้าหรือสีน้ำเงินแซมด้วยสีทองหรือสีส้มหรือสีแดงไว้กลางห้อง ใช้ได้กับทั้งที่ห้องสำคัญของบริษัท หรือพื้นที่สำคัญของบริษัท เช่น โรงแรม พื้นที่สำคัญเด่นๆ คือล็อบบี้ แต่ไม่ใช่ใช้แค่สีเดียว เช่นใช้สีทองอย่างเดียว ต้องมีสีฟ้าหรือสีน้ำเงินด้วย ถึงจะดึงพลังของดาวบินเจ็ดแดงชาด เปลี่ยนให้กลายเป็นงานรื่นเริงหรืองานเลี้ยงฉลอง แปลได้ว่า กำไร งอกงาม ธุรกิจรุ่งเรือง ใช้ได้ไม่เจาะจงประเภทธุรกิจ ไม่เจาะจงปีนักษัตร ทำได้ทุกคน” อ.คฑา กล่าว

ตามหลักโหราศาสตร์จีน ‘ดาวบิน’ คือ ดวงดาวที่ส่งผลโดยตรงกับปีนักษัตรและคู่ธาตุ ดาวบินมีทั้งหมด 12 ดวง และ 60 ดวง หมุนเวียนเปลี่ยนดวงกันมาทุกปี ซึ่งปีหน้าก็จะไม่ใช่ ‘ดาวบินเจ็ดแดงชาด’ วิธีการแก้ไขหรือการเสริมสิริมงคลก็ต้องเปลี่ยนไปตาม ‘ดาวบิน’ ที่หมุนเข้ามา

ส่วนทิศของปีนี้ที่เป็นปัญหา คือ ทิศใต้ เนื่องจากเป็นทิศตรงข้ามของ ‘ปีหนู’ ซึ่งคือทิศเหนือ

"ปีนี้ปีหนู ทิศใต้จึงปะทะชน ฉะนั้นต้องระมัดระวังมากๆ กับเรื่องอุบัติเหตุ การเดินทาง ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ส่งผลกระทบกับภาคใต้ ลองสังเกตดู ปีไหนที่ทิศตะวันออกไม่ดี ทิศตะวันออกเฉียงใต้ไม่ดี เราจะสังเกตว่ามีปัญหา เช่น การปิดชายแดนของเรากับกัมพูชา หรือทิศตะวันตกเฉียงเหนือไม่ดี ก็ไปขัดแย้งกับเมียนมา เราเปลี่ยนแปลงไม่ได้ เพราะเป็นดาวของโลก แต่ให้เรารู้ว่า ถ้าเราทำการค้ากับทิศไหน เราก็อย่าสต็อคสินค้าจนมากไป สั่งของในช่วงปลายของปัญหา จะขายได้เยอะ เราต้องมีวิธีจัดการในระบบของเรา ก็จะดีขึ้น" อ.คฑา ยกตัวอย่างการนำข้อมูลทางโหราศาสตร์มาประยุกต์ใช้กับการทำธุรกิจ

157976770533

อ.คฑา ชินบัญชร เมื่อครั้งเดินทางไปอัญเชิญเทพเจ้ามังกรเขียว ณ ศาลเทพเจ้าแชเล่งเอี๊ะ เมืองซัวเถา ประเทศจีน มาประเทศไทย ณ ไอคอนสยาม เพื่อฉลองเทศกาลตรุษจีน 2563

157977029445

โหราศาสตร์จีนยังมีหลักการของวิชา ดาว 9 ยุค ซึ่งมีอิทธิพลต่อความเจริญรุ่งเรืองและความเสื่อมโทรมในแต่ละพื้นที่บนโลก แต่ละยุคกินเวลา 20 ปี ขณะนี้อยู่ในยุคที่ 8 คือระหว่างปีพ.ศ.2547-2566

"ขณะนี้ปี 2563 กำลังจะหมดยุค 8 และเข้าสู่ยุค 9 ในปีพ.ศ.2567, ยุค 8 ซึ่งเป็นธาตุดิน จะซาไปเรื่อยๆ ต่อไปนี้การทำกำไร การลงทุนเรื่องตัวเลข ไม่ว่าจะเป็นบัญชี การเงิน หุ้น ให้ทำกำไรระยะสั้น คือไม่ต้องถือครองเป็นปีๆ ยกเว้นทองคำ(ดินกำเนิดทอง) เพราะทองคำเป็นธาตุทอง แต่ฟิวเจอร์โกลด์ก็ไม่ใช่ทอง เป็นกระดาษ เล่าตามหลักโหราศาสตร์ คุณต้องเล่นในระยะวันต่อวัน เดือนต่อเดือน ขึ้น-ลง ติดตามข่าวคราวตลอด เพราะกำลังจะเข้ายุค 9 เพราะยุค 9 เป็นยุคที่ธุรกิจผันผวน ปรับเปลี่ยนมาก กำไรขึ้นลงค่อนข้างรวดเร็ว ไม่มีธุรกิจอะไรตายตัว เป็นยุคที่เข้าไปสู่ธาตุทองกับธาตุไม้ที่ขัดกันอย่างรุนแรง ส่งผลต่อธุรกิจ ตลาดหุ้นอาจเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ รวมไปถึงฟิวเจอร์โกลด์ สกุลเงิน รอดูในปีพ.ศ.2567 ส่วนทิศที่ดีของยุค 9 คือ ทิศตะวันออก" อ.คฑา กล่าวและย้ำว่า สิ่งที่กล่าวมาคือการกล่าวตามหลักโหราศาสตร์จีนเท่านั้น ไม่ได้พิจารณาจากข่าวสารที่เกิดขึ้น รวมทั้งไม่ได้อ้างอิงข้อมูลจากบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์หรือนักวิเคราะห์หลักทรัพย์แต่อย่างใด

ในวิชาโหราศาสตร์ สัญลักษณ์และสี ก็มีการกล่าวถึงเช่นกัน

"สองปีที่ผ่านมา สีที่ดีคือสีเขียว ตอนนี้สีเขียวซา ดู(ธนาคาร)กสิกร...ถ้าโต ไทยรัฐจะโต ช่วงที่ดาวบินเก้าม่วงเสีย (ธนาตาร)ไทยพาณิชย์ไฟไหม้ โดนฟ้อง หุ้นตก" อ.คฑา ยกตัวอย่างและกล่าวว่า 'สี' ที่ขึ้นมาดีขณะนี้คือ สีฟ้า น้ำเงิน แดง ทอง ม่วง

157976715024

ในขณะที่ดัชนีชี้วัดทุกสำนักระบุว่า ธุรกิจสิ่งพิมพ์ เป็น sunset industry  หรือกำลังจะตาย แต่อ.คฑากล่าวว่า ธุรกิจสิ่งพิมพ์จะกลับมาในอีก 5 ปีข้างหน้า

"แต่ต้องเข้าใจตรงนี้ว่า ก่อนจะถึงสี่ปีข้างหน้า ต้องผ่าน...ทอง-ปีชวด(พ.ศ.2563) ทอง-ปีฉลู(พ.ศ.2564) น้ำ-ปีขาล(พ.ศ.2565) น้ำ-ปีกระต่าย(พ.ศ.2566) แล้วถึงจะเป็นไม้-ปีมะโรง (ธุรกิจสิ่งพิมพ์เป็นธาตุไม้, หลักคู่ธาตุ ทองพิฆาตไม้) จากวันนี้ถึงปีที่ห้า ถ้าไม่ตายก่อน มันจะอยู่แล้วเกิด แต่เกิดยังไงผมไม่รู้ ถ้าวันนี้ถึงปีที่ห้ามันจบ...คือจบ ที่..อยู่..จะเกิด ที่จบคือจบ ไม่มีโอกาสเกิด ก็จะเป็นเรื่องอื่นไปสำหรับคนที่จบ สิ่งพิมย์ที่ยังอยู่จะมีมูลค่าชัดเจน แต่วันนี้เรายังนึกภาพไม่ออกว่าธุรกิจสิ่งพิมพ์จะผ่านไปยังไง"

157977034420

ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่กำลังรุ่งโรจน์หรือธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจและเทคโนโลยี อ.คฑา ชินบัญชร นักโหราศาสตร์ซึ่งสำเร็จการศึกษาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต (พธ.ด.) สาขาวิชาพระพุทธศาสนา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ให้กำลังใจและข้อคิดสำหรับคนทำธุรกิจไว้ด้วยหลัก อริยทรัพย์ ว่า

“ในสภาพปัจจุบัน ทุกคนต้องทำงานยากขึ้น แต่การทำงานยากขึ้น เท่ากับเราจะได้โจทย์ใหม่ๆ ได้มุมมองใหม่ๆ คุณจะเป็นนักธุรกิจ คุณจะทำงานประจำที่เกี่ยวข้องกับนักธุรกิจ หรือแม้แต่คนอย่างผม มีคนถามพระพุทธเจ้าว่า ทำอย่างไรจึงจะมีทรัพย์มาก สิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสไว้มีอยู่ 7 สิ่ง ทำเมื่อไรรวยเมื่อนั้น เรียกว่า อริยทรัพย์.. 

1 ศรัทธา ขอให้มีความเชื่อมั่นในตัวเอง เชื่อมั่นในสิ่งที่ตัวเองทำ ไม่ได้แปลว่ามีความมั่นใจในตัวเองสูง ไม่ใช่อีโก้

2 มี ศีล ทำทุกอย่างให้ปกติ แพงก็ขาย ถูกก็ซื้อ

3 มี หิริ

4 โอตัปปะ

หิริ-โอตัปปะ คือคุณธรรมในการประกอบอาชีพ เรากำไรเยอะ คุณต้องแบ่งโบนัสให้ลูกน้องบ้าง ไม่ใช่เอาแต่กำไร ทิ้งขว้างลูกน้อง คนเก่าคนแก่เอาทิ้งหมด เอาคนใหม่มาเงินเดือนน้อยกว่า คุณไม่มีคุณธรรม สองสิ่งนี้จะบั่นทอนวาสนาคุณเอง

5 พาหุสัจจะ แปลว่าการพัฒนา สำคัญมาก พระพุทธเจ้าพูดกับพระอานนท์ ต้องพัฒนาตัวเอง อย่าหยุดนิ่งกับความรู้ คำนี้คือคำที่สมเด็จพระสังฆราชนำมาพูดทุกครั้ง ดึงตัวตนของตัวเองมาพัฒนาให้สูงสุด

6 จาคะ แปลว่า การบริจาค มีแล้วจ่าย การให้คนอื่นทำให้เรามีโอกาส เราไม่ได้หวัง มันมาเอง

7 ปัญญา ถ้าไม่มีปัญญา ศรัทธาก็จะคือความงมงายดีๆ นี่เอง เชื่อมั่นแบบงมงาย พัฒนาแบบผิดๆ จ่ายแบบไร้สติ

ถ้ามีทั้ง 7 อย่างนี้ พระพุทธเจ้าบอกรวยทั้งอริยทรัพย์คือทรัพย์ภายใน และทรัพย์ภายนอก อยากให้นักธุรกิจฝ่าฟันยุค 8 ไปสู่ยุค 9 ด้วยอริยทรัพย์ ซึ่งเป็นพุทธวจนและพระธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถ้าคุณเข้าใจถ่องแท้ คุณจะได้ ไม่ใช่ได้แค่ความร่ำรวยคือทรัพย์ที่เป็นวัตถุ ทรัพย์สินหรือวัตถุทำให้สุขสบายแค่ในโลกนี้ แต่คุณจะมีอริยทรัพย์ นั่นหมายถึงหัวใจของคุณจะเต็มเปี่ยมไปด้วยความดี ทำให้คุณสุขสบายไปถึงโลกหน้า ใช้ไม่หมดสิ้น จนกว่าจะเข้าสู่นิพพาน ขอให้ผู้อ่านนำทรัพย์นี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่" อ.คฑา กล่าวและว่า

รวยเร็วรวยช้า...รวยแน่นอน ขึ้นอยู่กับบุญวาสนา

157976754495

หมายเหตุ : ข้อมูลทั้งหมด อ.คฑา ชินบัญชร กล่าวจากหลักวิชา คู่ธาตุและ ปีนักษัตรตามตำราโหราศาสตร์จีน

---------------------

ภาพ : ศูนย์ภาพเนชั่น