AOT - ซื้อ

AOT - ซื้อ

ประมาณการ 1Q63: คาดผลประกอบการแข็งแกร่ง

Event

ประมาณการ 1Q63 (ตุลาคม – ธันวาคม 2562)

lmpact

คาดว่ากำไรสุทธิใน 1Q63 จะโตทั้ง YoY และ QoQ

เราคาดว่ากำไรสุทธิของ AOT ใน 1Q63 จะอยู่ที่ 6.81 พันล้านบาท (+6.9% YoY, +33.1% QoQ) จากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของจำนวนนักท่องเที่ยวจากอินเดีย (+22.7% YoY) จีน (+14.8% YoY) และรัสเซีย (+16.6% YoY) แต่อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้โดยสารในประเทศเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลงที่ 10.7% ในขณะที่การเติบโตของผู้โดยสารระหว่างประเทศเร่งตัวขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อรายได้ค่าบริการผู้โดยสาร(PSC) ของ AOT เพราะ PSC ผู้โดยสารระหว่างประเทศอยู่ที่ 700 บาท ในขณะที่ PSC ผู้โดยสารในประเทศอยู่ที่ 100 บาทเท่านั้น ทั้งนี้เราคาดว่ากำไรสุทธิใน 1Q63F จะคิดเป็น 24% ของประมาณการกำไรปีนี้ของเราที่ 2.85 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ เรายังคาดว่ารายได้ใน 1Q63 จะอยู่ที่ 1.608 หมื่นล้านบาท (+4.4% YoY, +6.1% QoQ) ในขณะที่คาดว่า EBIT margin จะอยู่ที่ 51.6% จาก 51.0% ใน 1Q62 และ 41.8% ใน 4Q62

ความกังวลต่อการระบาดของไวรัสโคโรน่าเพิ่มขึ้น

AOT ได้รับแจ้งจากกรมควบคุมโรคว่า ทางการจีนกำลังตรวจสอบหาสาเหตุของโรค โดยผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ไม่ใช่ไวรัสไข้หวัดใหญ่ปกติ, ไข้หวัดนก, adenovirus หรือโรคทางเดินหายใจตามปกติอื่น ๆ ดังนั้น AOT จึงแจ้งให้พนักงานเตรียมพร้อมรับมือผู้โดยสารที่สงสัยว่า จะป่วยด้วยโรคปอด นอกจากนี้ บริษัทยังตั้ง checkpoint เบื้องต้น ซึ่งจะเฝ้ าระวัง 10 เที่ยวบินจากเมืองอู่อั่นที่เดินทางเข้ามาที่สี่สนามบินหลักของไทย (สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต และเชียงใหม่) เราคิดว่า เราประเมินในเบื้องต้นว่า จำนวนผู้โดยสารจีนที่ลดลงทุก ๆ 5% จะกระทบกับกำไรสุทธิของ AOT ประมาณ 2.2% ทั้งนี้ ผู้โดยสารชาวจีนคิดเป็นสัดส่วน 25% ของจำนวนผู้โดยสารทั้งหมดของ AOT ขณะที่ข่าวล่าสุดพบว่ารัฐบาลจีนได้มีคำสั่งห้ามประชาชนชาวอู่ฮั่นเดินทางออกนอกมณฑลและระหว่างประเทศ เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งเรื่องนี้น่าจะเป็นผลดีในแง่การจัดการที่รวดเร็วของจีนในฐานะที่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของโลกในปัจจุบัน

การประมูลเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรที่สนามบินดอนเมืองยังเดินหน้าต่อไป

AOT จะประกาศผลการประมูลเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรในวันที่ 27 มกราคม 2563 ซึ่งเราคาดว่า King Power จะเป็นผู้ชนะประมูล เพราะน่าจะเป็นผู้ประมูลเพียงรายเดียวในโครงการนี้ โดยผู้ชนะการประมูลจะต้องแบ่งส่วนแบ่งรายได้ 3% กับ AOT แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ที่แพ้ประมูลหรือร้านค้าปลอดภาษีที่
อยู่ในเมืองก็สามารถใชเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าของ AOT ได้ โดยแบ่งส่วนแบ่งรายได้ 5% กับ AOT (หรือผู้ชนะการประมูล) ทั้งนี้ มีผู้สนใจซื้อซองประมูลในรอบแรกเพียงสองราย (King Power และ Bangkok Airways (BA.BK/BA TB)) โดยเราคาดว่า รายได้จากเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าจะอยู่ที่ 500 ล้าน
บาทต่อปี

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ โดยให้ราคาเป้าหมายปี FY63 ที่ 86.00 บาท ((DCF: WACC ที่ 8%; terminal growth ที่ 3%) เรายังคงเลือก AOT เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้จากกระแสรายได้ที่แข็งแกร่ง และส่วนแบ่งตลาดที่ใหญ่ที่สุดในตลาดการเดินทางทางอากาศของไทย

Risks

เศรษฐกิจถดถอย เกิดปัญหาเสถียรภาพทางการเมืองไทยรอบใหม่ หรือเกิดเหตุก่อการร้ายครั้งใหญ่