'ปธ.สภา' ห้าม ส.ส.ช่วยกันลงคะแนน ย้ำผิดแน่นอนแม้อยู่ในห้องประชุม

'ปธ.สภา' ห้าม ส.ส.ช่วยกันลงคะแนน ย้ำผิดแน่นอนแม้อยู่ในห้องประชุม

"ชวน" ประกาศกลางสภาชัดเจน ห้าม ส.ส.ช่วยกันลงคะแนน ย้ำ ผิดแน่นอนแม้อยู่ในห้องประชุม

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 63 ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้มีมติเห็นชอบกับร่างข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร และกรรมาธิการ ตามที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร และกรรมาธิการได้พิจารณาเสร็จแล้ว

ทั้งนี้ ในช่วงการลงมติรายมาตรา วาระ 2 ในมาตรา 3 ของร่างประมวลจริยธรรมดังกล่าว ส.ส.หลายคนได้พากันซักถามข้อสงสัยเกี่ยวกับการเสียบบัตรลงคะแนนที่กำลังมีปัญหาถกเถียงกันอยู่ในขณะนี้ อาทิ นายชาดา ไทยเศรษฐ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย สอบถามว่า หากเป็นกรณีที่มีบัตรเสียบคาไว้ในเครื่องลงคะแนนอยู่แล้ว มี ส.ส.ไปดึงบัตรดังกล่าวออก แล้วไปเสียบบัตรลงคะแนนของตัวเองเข้าไปแทน บังเอิญถูกกล้องจับภาพไว้ได้ จะถูกกล่าวหาว่า เสียบบัตรลงคะแนนแทนกันหรือไม่ ซึ่ง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุมชี้แจงว่า ต้องดูที่เจตนาเป็นหลัก

ขณะที่ ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ ซักถามว่า ถ้าสมมุติว่า ถ้า ส.ส.นั่งกันอยู่ 3 คน ในพื้นที่ แต่อีกคนเอื้อมไปเสียบบัตรลงคะแนนไม่ถึง แล้วให้ตนไปกดลง คะแนนแทนให้ถือว่า จะผิดหรือไม่ นายชวน ตอบด้วยน้ำเสียงขึงขังทันทีว่า “ผิดแน่ๆ ครับ” ทำให้ ส.ส.หลายคนต่างอึ้งเมื่อได้ยินคำตอบ แล้วหันหน้าไปมองกันเลิกลั่ก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า ในการลงมติเป็นรายข้อของร่างข้อบังคับประมวลจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร มีส.ส.หลายคนที่เข้ามาลงคะแนนไม่ทัน ใช้วิธีขานชื่อในการแสดงมติ เพราะไม่กล้าให้ยื่นบัตรให้ส.ส.กดบัตรลงคะแนนแทนให้ แม้ตนเองจะอยู่ในห้องประชุมสภาฯ จากนั้นที่ประชุมสภาฯ มีมติเอกฉันท์ 317 เสียงเห็นชอบกับร่างข้อบังคับฯ