วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (23 ม.ค.63)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (23 ม.ค.63)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลัง IEA คาดอุปทานเกินดุลในครึ่งปีแรก ท่ามกลางอุปสงค์ที่ถูกกดดันจากโรคระบาดในจีน

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 1.6 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะปรับขึ้นเพียง 1 ล้านบาร์เรล ประกอบกับสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดว่าอุปทานจะเกินดุลตลาดกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในครึ่งปีแรก

- การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 17 ราย ในประเทศจีน อาจกดดันอุปสงค์การใช้น้ำมันดิบในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าจะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันปรับตัวลดลงจากปัจจุบันกว่า 0.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ เหตุการณ์ความไม่สงบในลิเบีย ซึ่งถือเป็นประเทศหนึ่งในกลุ่มโอเปค ทำให้ลิเบียยังไม่สามารถเปิดดำเนินการท่าเรือที่สำคัญในการส่งออกน้ำมันดิบได้  ส่งผลให้กำลังการผลิตน้ำมันดิบปรับลดลงไปอยู่ที่ระดับ 72,000 บาร์เรลต่อวัน จากระดับ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์จากประเทศสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นจากที่โรงกลั่นในภูมิภาคเริ่มปิดซ่อมบำรุงประจำปี ประกอบกับอุปทานการส่งออกที่ปรับตัวลดลงในประเทศจีน ไต้หวัน และเกาหลีใต้

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ  หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่ยังอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม ยังคงมีอุปสงค์จากประเทศอินเดีย และกลุ่มประเทศในตะวันออกกลางช่วยหนุนตลาดต่อเนื่อง