'ทริปแอดไวเซอร์' เล็งปลดพนักงาน 200 ตำแหน่ง

'ทริปแอดไวเซอร์' เล็งปลดพนักงาน 200 ตำแหน่ง

“ทริปแอดไวเซอร์” เตรียมปลดพนักงาน 200 ตำแหน่ง หวังลดต้นทุนเพื่อสู้ศึก “กูเกิล”

บริษัท ทริปแอดไวเซอร์ อิงค์ ผู้ให้บริการเว็บไซต์ ทริปแอดไวเซอร์ ซึ่งเป็นเว็บไซต์เพื่อการท่องเที่ยวรายใหญ่ของโลก เตรียมปรับลดพนักงานประมาณ 200 ตำแหน่ง หลังเผชิญการแข่งขันอย่างดุเดือดกับเว็บไซต์ กูเกิล ของอัลฟาเบท

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทริปแอดไวเซอร์ กำลังเตรียมการปลดพนักงานราว 200 คน จากจำนวนพนักงานทั้งหมดที่มีอยู่ประมาณ 3,800 คน ตามข้อมูลที่บริษัทให้ไว้ ณ สิ้นเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว

ด้านโฆษกของ ทริปแอดไวเซอร์ แม้จะออกมาปฏิเสธที่จะให้ความเห็นถึงเรื่องดังกล่าว แต่ก็ระบุถึงประเด็นที่มีการหารือระหว่างการประชุมครั้งล่าสุดของบริษัทว่า ที่ประชุมได้เรียกร้องให้ “ปรับลดและจัดสรรค่าใช้จ่ายอย่างรอบคอบในบางส่วนของธุรกิจ เพื่อรักษาผลกำไรที่แข็งแกร่งเอาไว้”

รายงานระบุว่า ทริปแอดไวเซอร์ ต้องเผชิญความยากลำบากหลังจากที่ กูเกิล ผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจินรายใหญ่ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เป็นเครื่องมือค้นหาข้อมูลการเดินทางในลักษณะที่คล้ายกับบริการของบริษัท

ทั้งนี้ ในการเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาสเมื่อต้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ทริปแอดไวเซอร์ ระบุว่า บริษัทมีผลประกอบการที่ลดลงถึง 20% โดยให้เหตุผลว่า หนึ่งในความท้าทายหลักก็คือ การที่กูเกิล ได้ผลักดันให้ผลิตภัณฑ์โรงแรมของตัวเองปรากฏขึ้นในผลการค้นหาและดูดจำนวนผู้เข้าชมเก็บไว้ในเว็บไซต์ของตัวเอง แทนที่ผลการค้นหาโรงแรมจะปรากฏผ่านเว็บทริปแอดไวเซอร์ เพื่อให้ผู้ค้นหาเข้ามาใช้บริการในเว็บไซต์ของเรา