เลือกเก็งกำไรรายตัว กลุ่มท่องเที่ยวได้จิตวิทยาบวกจากการระงับเดินทางที่จีน

เลือกเก็งกำไรรายตัว กลุ่มท่องเที่ยวได้จิตวิทยาบวกจากการระงับเดินทางที่จีน

จีนระงับการเดินทางออกจากเมืองอู่ฮั่นเพื่อควบคุมไวรัสโคโรนา

โดยจะระงับบริการขนส่งสาธารณะขาออกทั้งทางบกและอากาศ ตั้งแต่ 10.00 น. และเตรียมระงับบริการรถไฟใต้ดินและรถโดยสาร รวมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนงดเดินทางยกเว้นมีความจำเป็น ซึ่งจะช่วยควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ที่อาจทวีความรุนแรงจากการเข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีน เราประเมินความพยายามดังกล่าวเป็นลบต่อกลุ่มสนามบินและสายการบิน จากความเสี่ยงนักท่องเที่ยวที่อาจลดลง แต่จะเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้นกลุ่มโรงแรม ที่อาจไปเน้นนักท่องเที่ยวในประเทศหรือโซนอื่นแทนจีน หากอิงจากสถานการณ์ของโรคซาร์ (2546), การเกิดสึนามิ (2547), การปฎิวัติ (2549) จำนวนนักท่องเที่ยวจะลดลงหนักในช่วง 2-3 เดือน และกลับเป็นปกติในราว 6 เดือน เรามองหุ้นในกลุ่มลงมาในระดับที่น่าสนใจต่อการลงทุนระยะยาวและปัจจัยพื้นฐานไม่ได้เปลี่ยน มองเป็นโอกาสทยอยสะสม ERW และ MINT

ตัวเลขส่งออกธ.ค.ลดลง 1.28% ขณะที่นำเข้ากลับมาเป็นบวก 2.54% ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีขึ้นจากช่วงก่อนหน้า และสอดคล้องกับประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียที่ภาพการส่งออกเริ่มแสดงสัญญาณติดลบน้อยลง และสอดคล้องมุมมองของเราว่าการส่งออกในปี 2563 จะไม่เป็นปัจจัยถ่วง GDP เช่นในปี 2562 ทั้งนี้ประเมินสินค้าในกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีที่ราคามีแนวโน้มสูงขึ้นจากค่าเฉลี่ยปี 2562 ประกอบกับการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหาร ที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น จะยังคงมีแนวโน้มที่ดี โดยกลุ่มอาหาร เราชอบ CPF, TVO

พ.ร.บ.งบฯ และภัยแล้งเป็นปัจจัยเสี่ยงช่วงสั้นที่ต้องติดตาม ความล่าช้าของพ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 ที่เกิดเหตุการณ์เสียบบัตรแทนกัน ทำให้ต้องมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ ผลคือ 1) กรณีฐาน งบประมาณจะล่าช้าไป 2 เดือน 2) กรณีแย่ กฎหมายเป็นโมฆะ ทำให้โครงการใหม่ต่างๆไม่น่าจะผลักดันได้ในปีงบประมาณนี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยลบกับกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมและรับเหมาก่อสร้าง ขณะที่ภัยแล้งในภาคตะวันออก เป็นความเสี่ยงสำคัญที่อาจกระทบต่อการผลิตของกลุ่มปิโตรเคมี ซึ่งจะกระทบต่อเนื่องไปยังการส่งออก ขณะที่ผลการดำเนินงานคาดจะอ่อนแอต่อเนื่อง ในช่วงไตรมาส 4/62-1/63

ภาพรวมกลยุทธ์ ภาพระยะสั้นเป็นลบในกรอบ 1566-1600 จุด ยังระวังผลประกอบการกลุ่มปิโตรเคมี (ภัยแล้ง) // หุ้นแนะนำวันนี้ TASCO*, ERW /เก็งกำไร STA* (เป้า 12, ตัดขาดทุน 10.20), TVO* (เป้า 30 ตัดขาดทุน 27)

แนวรับ 1566 จุด / แนวต้าน : 1580, 1600 สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%.

 

ประเด็นการลงทุน

จีนเดินหน้ามาตรการสกัดเชื้อไวรัส – จีนประกาศใช้มาตรการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หลังเชื้อไวรัสดังกล่าวเริ่มแพร่ระบาดไปในหลายประเทศ

ทรัมป์ขู่ขึ้นภาษีรถยนต์นำเข้าจาก EU – ทรัมป์กล่าวเตือนในการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ที่เมืองดาวอส อาจจัดเก็บภาษีภาษีนำเข้ารถยนต์ในอัตราสูงจาก EU หากไม่เห็นด้วยกับการทำข้อตกลงการค้า

ตัวเลขส่งออกไทยหดตัว -1.28% – สนค.รายงานตัวเลขการค้าระหว่างประเทศของไทย เดือน ธ.ค. ส่งออก หดตัว -1.28%yoy ขณะที่ นำเข้าขยายตัว +2.54%yoy ทั้งปี 62 ส่งออก และ นำเข้า โตที่ -2.65%yoy และ -4.66%yoy ตามลำดับ ส่งผลให้การค้าเกินดุล 9.60 พันล้านเหรียญฯ

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมหดตัว – ส.อ.ท.รายงานผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม เดือน ธ.ค. อยู่ที่ 91.7 ลดลงจากตัวเลขเดือน พ.ย.ที่ 92.3 จากปัจจัยเสี่ยงเกี่ยวกับความกังวลต่อกำลังซื้อภายในประเทศ ปัญหาภัยแล้ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลผลิตและรายได้ของภาคเกษตร

ค่าระวางเรือ – ปิดที่ 623 จุด ลดลง 66 จุด หรือ -9.58%

 

ประเด็นติดตาม: 23 ม.ค. – ECB meeting, 24 ม.ค. – EU manufacturing Index เดือน ม.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)