ดัน 'เอสซีบี เท็นเอกซ์' ขึ้นแท่นผู้นำในอาเซียน ด้านลงทุนดิจิทัลใน 5 ปี

ดัน 'เอสซีบี เท็นเอกซ์' ขึ้นแท่นผู้นำในอาเซียน ด้านลงทุนดิจิทัลใน 5 ปี

ไทยพาณิชย์ เปิดตัวบริษัทใหม่ “เอสซีบี เท็นเอกซ์” (SCB 1OX) หวังเพิ่มศักยภาพการเติบโตใหม่ของแบงก์ พร้อมเตรียมงบลงทุน3ปี 2หมื่นล้านบาท ดันเอสซีบีเทนเอกซ์ เป็นผู้นำในอาเซียนด้านการลงทุนดิจิทัลเทคโนโลยีภายใน 5 ปี

      นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานกรรมการ บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ท่ามกลางพัฒนาการของเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและส่งผลกระทบต่ออนาคตของอุตสาหกรรมธนาคารอย่างมาก         

     วันนี้สิ่งที่ไทยพาณิชย์จะต้องเร่งทำก็คือการสร้างการหาโอกาสเติบโตทางธุรกิจในรูปแบบใหม่โดยเร็ว  เพื่อให้ทันกับผลกระทบที่กำลังเกิดขึ้นต่อธนาคาร ที่ผ่านมาเราได้สั่งสมประสบการณ์ ทดลองลงทุนและสร้างสิ่งใหม่ๆ  จนมีความพร้อมที่จะยกระดับการทดลอง (Experiment) สู่การสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด (Exponential) เช่น SCB 1OX จากทีมหนึ่งในธนาคารสู่การเป็นบริษัทอย่างเต็มตัว

     ซึ่งในการสร้างการเติบโตในระดับนั้นได้ในระยะเวลาอันสั้น ธนาคารจะต้องใช้ศักยภาพที่ธนาคารมีอยู่ คือ ฐานลูกค้ากว่า 16 ล้านคน และเป็นฐานลูกค้าดิจิทัลกว่า 10 ล้านคน เข้าร่วมกับพันธมิตรหรือผู้ประกอบการที่มีไอเดียและความพร้อมในด้านที่ธนาคารไม่มี และเพื่อให้เกิดความคล่องตัวและสามารถขับเคลื่อนพันธกิจนี้ได้อย่างรวดเร็ว 

    ธนาคารจึงได้มีการตั้งบริษัทใหม่อย่าง เอสซีบี เท็นเอกซ์” (SCB 1OX) บริษัทในกลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งอยู่ในรูปแบบของโฮลดิ้งคอมพานี (Holding Company) ที่จะเข้ามาดูแลบริษัทด้านเทคโนโลยีที่อยู่ในกลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ทั้งหมด เช่น ดิจิทัล เวนเจอร์ส (Digital Ventures) เอสซีบี อบาคัส (SCB Abacus) และมันนิกซ์ (MONIX)

    รวมถึงบริษัทด้านเทคโนโลยีที่จะจัดตั้งหรือลงทุนในอนาคต โดยตั้งงบลงทุนรวม 2 หมื่นล้านบาท สำหรับใช้ในระยะเวลา 3 ปี บริษัท เอสซีบี  เท็นเอกซ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าไปลงทุนในธุรกิจใหม่ที่ขับเคลื่อนโดยดิจิทัลเทคโนโลยี

    ทั้งการเข้าไปลงทุนเอง การลงทุนร่วมสร้าง และการร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งการลงทุนใน    ลักษณะนี้จะช่วยสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับธนาคารโดยทำให้ธนาคารมีขีดความสามารถทางเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นในระยะข้างหน้ารวมถึงสร้างมูลค่าจากธุรกิจใหม่ที่สามารถมาทดแทนและเพิ่มการเติบโตให้กับธนาคารได้อีกด้วย