'เทพไท' ชงติด CCTV' เพื่อดักจับ ส.ส.ที่กระทำผิด

'เทพไท' ชงติด CCTV' เพื่อดักจับ ส.ส.ที่กระทำผิด

"เทพไท" ชี้ กดบัตรแทนปัญหาซ้ำซาก ชงติดตั้ง CCTV เพื่อดักจับ ส.ส.ที่กระทำผิด ไม่ให้เกิดกรณีการเสียบบัตรแทนกันในที่ประชุม

วันที่ 23 ม.ค. 63 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการเสียบบัตรเพื่อลงคะแนนแทนกันในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำซากในทุกยุคทุกสมัย ตั้งแต่สภาผู้แทนราษฎร เปลี่ยนวิธีการลงคะแนนจากยกมือมาเป็นลงคะแนนทางอิเล็กโทรนิค หรือเสียบบัตรลงคะแนน แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ เพราะอยู่ที่จิตสำนึก ความซื่อสัตย์ และความรับผิดชอบของแต่ละบุคคล ดังนั้น ต้องหามาตรการควบคุม ป้องปราม เพื่อให้เกิดความหวาดกลัว หรือเกรงกลัวต่อการกระทำผิด ไม่ให้มีพฤติกรรมเสียบบัตรแทนกันอีกต่อไป

อ่านข่าว-'บิ๊กตู่' ระอาถอนหายใจ 'ส.ส.รัฐบาล' เสียบบัตรแทนกัน ชี้

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ในฐานะที่เป็นรองประธานคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการพิจารณาคำร้องกรณีการกดบัตรแทนของ นายขจิตร ชัยนิคม เมื่อครั้งการลงมติในญัตติเพื่อตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบจากการใช้มาตรา 44 นั้น ก็ไม่สามารถตรวจสอบหาตัวผู้กระทำผิดในการกดบัตรแทนกันได้ สาเหตุเกิดจากกล้องบันทึกภาพถ่ายทอดสดของทีวีรัฐสภาไม่สามารถจับภาพในขณะที่มีการกดบัตรลงคะแนนได้อย่างทั่วถึง ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะเช่นนี้ขึ้นอีก ที่ประชุมคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร จึงได้เชิญผู้อำนวยการสำนักการประชุม สภาผู้แทนราษฎร มาชี้แจงและรับทราบมติของคณะกรรมาธิการฯ

"โดยเสนอให้ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จัดซื้อและติดตั้งทีวีวงจรปิด(CCTV) จำนวนกว่า 10 ชุด เพื่อติดตั้งในห้องประชุมสุริยัน ซึ่งจะเปิดใช้สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และการประชุมร่วมรัฐสภา ในสมัยประชุมสามัญครั้งหน้า เพื่อจับภาพและตรวจสอบการลงมติทุกครั้ง ซึ่งจะเป็นวิธีการป้องปรามไม่ให้เกิดเหตุการกดบัตรลงคะแนนแทนกันเกิดขึ้นอีกในโอกาสต่อไป"นายเทพไท กล่าว