พาณิชย์ตรัง สุ่มตรวจสินค้า พบสินค้าหลายอย่างขึ้นราคาช่วงตรุษจีน

พาณิชย์ตรัง สุ่มตรวจสินค้า พบสินค้าหลายอย่างขึ้นราคาช่วงตรุษจีน

พาณิชย์จังหวัดตรัง ออกสุ่มตรวจราคาสินค้าภายในตลาดสดเทศบาลนครตรัง พบสินค้าหลายรายการปรับขึ้น โดยเฉพาะหมูย่างจากเดิมกิโลกรัมละ 420 บาท ขึ้นเป็น 450 บาท เช่นเดียวกับเนื้อหมู กิโลกรัมละ 160 บาท ส่วนผักปรับขึ้นอีก 5-20 บาท แต่ไก่ต้ม ขนมเข่ง ยังไม่ปรับราคา

วันที่ 23 ม.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดสดเทศบาลนครตรัง นางรวีพรรณ ช้างเย็นฉ่ำ พาณิชย์จังหวัดตรัง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ลงพื้นที่สุ่มตรวจราคาสินค้าหลายรายการ เพื่อป้องปรามการฉวยโอกาสขึ้นราคาในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยพบว่า จำพวกผลไม้ยังไม่มีการปรับขึ้นราคา แต่พ่อค้าแม่ค้าบางรายยังไม่ปิดป้ายแสดงราคา อ้างว่าสินค้ามีความผันผวนปรับขึ้นลงวันต่อวัน จึงตักเตือนพร้อมแจกป้ายราคาให้พ่อค้าแม่ค้าไปเขียนราคาปักไว้ และพบพืชผักหลายรายการมีการปรับขึ้นตั้งแต่ 5-20 บาท เช่น เผือก หอม จากเดิมกิโลกรัมละ 50 บาท ขึ้นเป็น 70 บาท ผักคะน้า จากกิโลกรัมละ 40 บาท ขึ้นเป็น 45 บาท ส่วนผักอื่นๆปรับขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง

แต่พบแม่ค้าขายหมูย่างในตลาดสดเทศบาลนครตรัง เปิดเผยว่า วันจ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน จะปรับราคาขึ้นจากกิโลกรัมละ 420 บาทเป็น 450 บาท เนื่องจากราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มแพงขึ้น ขณะที่ราคาเนื้อหมูสดกิโลกรัมละ 160 บาท และพบว่าส่วนใหญ่ยังไม่ปิดป้ายแสดงราคา พาณิชย์จังหวัดจึงว่ากล่าวตักเตือน ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าก็ได้ให้ความร่วมมือปรับเปลี่ยนราคาให้ตรงกับความเป็นจริงแบบวันต่อวัน มิฉะนั้น หากมีประชาชนร้องเรียนไปที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ก็จะมีโทษปรับสูงถึง 1,000 บาท ส่วนราคาไก่เป็นกิโลกรัมละ 85 บาท หากต้มสุกขายทั้งตัวๆละ 150 บาท ขนมเข่งกิโลกรัมละ 90-100 บาท มีการปรับขึ้น 10 บาท

ด้าน นางรวีพรรณ ช้างเย็นฉ่ำ พาณิชย์จังหวัดตรัง กล่าวว่า พรุ่งนี้หมูย่างจะปรับขึ้นจาก 420 บาทเป็น 450 บาท เพราะหมูเป็นแพงขึ้นแต่จะเป็นในช่วงระยะเวลาสั้นๆ และพบส่วนใหญ่ยังไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า ซึ่งถ้าหากมีคนร้องเรียนจะมีโทษปรับถึง 1,000 บาท จึงแจกป้ายราคาให้แม่ค้าเพื่อประชาสัมพันธ์ในเชิงรุก โดยจะมีการสุ่มตรวจเป็นระยะๆ