บรรยากาศวันจ่าย ตรุษจีน ทั่วไทย

บรรยากาศวันจ่าย ตรุษจีน ทั่วไทย

อุบลฯ สินค้าตรุษจีนขายประเทศเพื่อนบ้านดีต้องออร์เดอร์เพิ่ม

บรรยากาศการขายสินค้าเทศกาลตรุษจีนตามห้างสรรพสินค้าในจังหวัดอุบลราชธานี โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าส่งของห้างสรรพสินค้ายงสงวน อ.วารินชำราบ ปรากฏเครื่องเซ่นไหว้ รวมทั้งเครื่องประดับใช้ตกแต่งบ้านเรือนในเทศกาลตรุษจีนปีนี้ มียอดเข้ามาสั่งซื้อจากพ่อค้าชาวลาวดีกว่าปีที่ผ่านมาเกือบร้อยละ 30% ทำให้เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ห้างต้องสั่งซื้อมาวางจำหน่ายเพิ่มขึ้น

นายชัยรัตน์ ทอนเงิน พนักงานขายห้างสรรพสินค้ายงสงวน ซึ่งเป็นห้างค้าปลีกและส่งในท้องถิ่นจังหวัดอุบลราชธานี ระบุว่า ยอดจำหน่ายสินค้าเทศกาลตรุษจีน ทั้งเครื่องเซ่นไหว้ และเครื่องประดับตบแต่งอาคารบ้านเรือนใช้ฉลองเทศกาลตรุษจีนปีนี้ มียอดทั้งค้าส่งและค้าปลีกเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา

โดยกลุ่มลูกค้าที่มาซื้อมีทั้งคนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งกลุ่มพ่อค้าจากประเทศลาว ซึ่งมาซื้อนำไปขายต่อในประเทศ โดยกลุ่มเครื่องเซ่นไหว้จะขายดีกว่ากลุ่มเครื่องประดับตกแต่ง สำหรับสินค้าที่ได้รับความนิยมคือ บ้าน รถยนต์ และเงินทอง ทำให้ทางห้างต้องสั่งเข้ามาจำหน่ายเพิ่มเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาอีกเกือบร้อยละ 30
สาเหตุน่าจะมาจากคนลาวเชื้อจีนและเชื้อสายเวียดนาม ซึ่งอยู่ในประเทศลาว ทำมาค้าขายได้มากขึ้น รวมทั้งบางส่วนสั่งซื้อแล้วส่งไปขายต่อยังประเทศเวียดนามตอนใต้ ที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศลาว ซึ่งมีการสร้างถนนใช้เดินทางข้ามไปมาระหว่างกันได้สะดวกกว่าในอดีตด้วย

ศรีสะเกษ นำหมูเห็ดเป็ดไก่ขนมไหว้เจ้าวางจำหน่ายรับตรุษจีน

ตลาดสดเทศเมืองศรีสะเกษ เนื่องจากวันนี้เป็นวันจ่าย ในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน ตั้งแต่เช้ามืดได้มีพ่อค้า แม่ค้า เร่งนำข้าวของ เครื่องเซ่นไหว้ รวมทั้ง หมู เห็ด เป็ด ไก่ ขนมไหว้เจ้า ผลไม้ นำออกมาวางโชว์ และเร่งจัดใส่ถุงเป็นชุดๆ ตามที่มีผู้สั่งไว้ก่อนล่วงหน้า เพื่อนำไปเตรียมจัดเซ่นไหว้เจ้า รวมทั้งบรรพบุรุษ ตามประเพณี ทำให้วันนี้ตามเขียงภายในตลาด จากเดิมที่วางสินค้าในหลายชนิด ที่หลากหลาย ต่อเช้าวันนี้ ได้ถูกปรับเปลี่ยนมาวางจำหน่าย ข้าวของเครื่องเซ่นไหว้ จำหน่ายขนมเซ่นไหว้ ผลไม้ และตามเขียงหมู เป็ด ไก่ ก็ได้เพิ่มขยายออกไป เพื่อให้เพียงพอกับปริมาณที่ต้องการวางข้าวของ เครื่องเซ่นไหว้จำหน่าย และจัดใส่ถุงเตรียมไว้ รอการมารับของผู้ที่สั่งเอาไว้ล่วงหน้า ซึ่งในปีนี้ พ่อค้า แม่ค้า ชี้แจงว่า มีการจับจ่ายซื้อเครื่องเซ่นไหว้ ในปริมาณที่น้อยลง เน้นความจำเป็นที่จะต้องประกอบการไหว้เท่านั้น

ขณะเดียวกันในช่วงวันเทศกาลตรุษจีนนี้ถือเป็นวันสำคัญของคนไทยเชื้อสายจีนอีกวันหนึ่งในรอบหนึ่งปีจะได้มีการรวมญาติทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้บรรพบุรุษเส้นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตนเองนับถือโดยวันนี้จะถือว่าเป็นวันจับจ่ายซื้อหาเครื่องเส้นไหว้มาจัดเตรียมไว้โดยจะเดินเริ่มพิธีการเส้นไหว้ ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันนี้เป็นต้นไปตลอดจนรุ่งเช้าของวันพรุ่งนี้จากนั้นก็จะถือว่าเป็นวันท่องเที่ยวไปตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆนับเป็นการรวมญาติมาร่วมทำบุญด้วยกันแล้วรับอังเปาก่อนจะนำไปจับจ่ายท่องเที่ยวถือเป็นการหมุนเวียนเศรษฐกิจของไทยได้อีกช่วงหนึ่งหลังเทศกาลปีใหม่

ตรุษจีนเชียงใหม่ ประชาชนแห่ซื้อสมาร์ทโฟนกระดาษเผาส่งไปหาบรรพบุรุษ เชื่อจะได้เอาไว้ใช้ติดต่อหากัน

บรรยากาศช่วงก่อนถึงเทศกาลตรุษจีนที่ตลาดวโรรส หรือกาดหลวง อ.เมืองเชียงใหม่ แหล่งจำหน่ายของไหว้เจ้าแหล่งใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าผู้คนทยอยกันมาหาซื้อข้าวของต่างๆสำหรับการไหว้เจ้าถวายบรรพบุรุษ อย่างเช่นร้านจำหน่ายโคมและเครื่องเซ่นไหว้ ของนายสนิท คุณาธารกุล ที่มีลูกค้าทยอยกันเดินทางมาเลืกซื้อของไปประกอบพิธีในวันตรุษจีนที่จะถึงนี้ โดยร้านดังกล่าวจำหน่ายเครื่องเซ่นไหว้ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นใบเบิกทาง หรือ ฮ่วงแวจี๊ กระดาษสีเหลืองอักษรจีนสีแดง ใช้เป็นใบผ่านทางระหว่างมนุษย์ และภพภูมิเพื่อให้บรรพบุรุษมาเยี่ยมลูกหลานได้บ่อยๆ เสื้อผ้า เงินทอง ของใช้ต่างๆ ซึ่งปัจจุบัน ร้านต่างๆ ก็ได้ทำของใช้ไอที อย่าง สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต กระดาษที่ทำออกมาเสมือนของจริงมาก ออกมาขาย เพื่อให้ลูกหลานได้ซื้อไปเผาให้บรรพบุรุษได้ใช้ด้วยเผื่อวันไหนบรรพบุรุษอยากติดต่อกันในยมโลก ก็จะใช้สื่อสารกันได้เหมือนโลกมนุษย์ ซึ่งสินค้ามีการปรับเปลี่ยนกันไปตามยุคสมัยนิยมหลายคนห่วงว่าอาม่าอากงจะใช้ไม่เป็น แต่ก็เป็นที่นิยมของญาติๆ ที่สูญเสียบุตรหลานไปตั้งแต่อายุยังน้อยก็จะซื้อสินค้าพวดนี้เผาไปให้

นายสนิท เปิดเผย ว่ายอดขายก่อนวันตรุษจีนในปีนี้ถือว่าดีกว่าปีที่แล้วประมาณ 10 เปอร์เซ็น ประชาชนซื้อของในจำนวนที่เพิ่มรวมถึงปริมาณที่มากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่กำลังจะฟื้นตัวทำให้ประชาชนนั้นมีกำลังซื้อ อีกทั้งการเผากระดาษไหว้ไปยังบรรพบุรุษบางคนมีความเชื่อว่ายิ่งเผามากบรรพบุรุษยิ่งให้กลับคืนมามากหลายเท่า