บรรยากาศวันจ่าย ตรุษจีน พิษณุโลก ปชช.จับจ่ายซื้อขอกันอย่างคึกคักคึกคัก

บรรยากาศวันจ่ายคึกคัก ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนออกมาจับจ่ายซื้อของไหว้เจ้ากันตั้งแต่ช่วงเช้ามืดกันอย่าคึกคัก ขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบเพิ่ม ยอดขายใกล้เคียงตรุษจีนปี 62

วันที่ 23 ม.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศวันจ่ายในเทศกาลตรุษจีน ที่ตลาดเทศบาล 1 (ตลาดใต้) ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ในช่วงเช้านี้มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนได้ออกมาจับจ่ายซื้อของไหว้เจ้ากันตั้งแต่ช่วงเช้ามืดกันอย่างคึกคัก โดยราคาอาหารในปีนี้ มีขยับราคาเพิ่มขึ้นบ้างเล็กน้อย โดยเฉพาะหมู และแป้งสำหรับทำขนมเทียนขนมเข่ง ทำให้มีราคาขายปลีกเพิ่มขึ้น ขนมเข่ง ขนมเทียน ในตลาดสดขายปลีกกิโลกรัมละ 100-120 บาท ขณะที่ผลไม้ชนิดต่าง ๆ อาทิ ส้ม แอ็ปเปิ้ล องุ่น มีจำหน่ายคละหลายราคาขึ้นอยู่กับชนิดและเกรดที่นำมาจำหน่าย ส่วนสินค้าขนมไหว้เจ้าต่างๆ ที่มีวางขายจำนวนมาก ก็จำหน่ายดีใกล้เคียงกับปีที่แล้ว

ขณะที่ตลาดเทศบาล 4 หรือ ตลาดโคกมะตูม อ.เมือง จ.พิษณุโลก ร้านโตบริการ ร้านที่จำหน่ายหัวหมู ไก่ต้ม เป็ดต้ม ที่ขายดีที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดพิษณุโลก บรรยากาศก็คึกคักเป็นอย่างมาก ทางร้านได้เตรียมต้มเป็ด ไก่ และหัวหมูตั้งแต่เช้ามืด เพื่อรอจำหน่ายลูกค้า ซึ่งได้เตรียมบัตรคิวไว้ให้กับลูกค้าได้จับตามลำดับ พร้อมกับบริการรับสั่งจองทางโทรศัพท์ ผู้คนจะมารับสินค้าอย่างหนาแน่นในช่วงเย็นวันนี้และเช้ามืดของวันตรุษจีน วันที่ 24 มกราคม 2563

นายเจริญ อินคุ้ม เจ้าของร้านโตบริการ เปิดเผยว่า ปีนี้ยอดจำหน่ายน่าจะใกล้เคียงกับตรุษจีนปี 2562 ซึ่งทางร้านเตรียมไก่ไทยไว้ 1,800 ตัว เป็ด 1,000 ตัว หัวหมู 100 กว่าหัว ซึ่งขยับราคาจำหน่ายหัวหมูขึ้น จากหัวละ 700 บาท เป็น หัวละ 800 บาท เพราะปีนี้ราคาหมูเปลี่ยนแปลงขึ้นมาก แต่บางส่วนจำหน่ายในราคาเดิม เช่น หมูช่วง ขายกิโลกรัมละ 300 บาท เท่ากับตรุษจีนปีที่แล้ว เป็ดขายตัวละ 380 บาทเท่าเดิม ไก่ไทย ราคาตั้งแต่ 250-270 บาท ไก่ฝรั่งขายตัวละ 220 บาท เท่าเดิม ไม่ได้ขึ้นราคา