'ไอร่าแคปปิตอล' ตั้งเป้าพลิกทำกำไรปี 65

'ไอร่าแคปปิตอล' ตั้งเป้าพลิกทำกำไรปี 65

'ไอร่า แคปปิตอล' ตั้งเป้าผลดำเนินงานพลิกมีกำไรปี 65 หลังทุกธุรกิจผลงานดีขึ้น ลุยพัฒนาเพิ่มอีก 2 โครงการมูลค่ารวม 6 พันล้านบาท จ่อนำ 2 บริษัทย่อย “ไอร่า แอนด์ ไอฟุล” และ “ไอร่า ลีสซิ่ง” เข้าตลาดปี65

นางนลินี งามเศรษฐมาศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอร่า แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ AIRA เปิดเผยว่า บริษัทคาดมีรายได้จากโครงการอาคารสำนักงานให้เช่า Spring Tower ปีละ 300 ล้านบาท ภายใต้เงื่อนไขอัตราเช่าที่ 95 %ของพื้นที่เช่าทั้งหมด 2.75 หมื่นตารางเมตรปัจจุบันมีผู้เช่าแล้ว60 % เริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาส1ปีนี้ และคาดอัตราเช่าสิ้นปีนี้จะอยู่ที่70 % และจะพิ่มเป็น 95 %ในปีหน้า

บริษัทมีแผนที่จะสร้างเพิ่มอีก 2 โครงการ มูลค่าโครงการละ 3 พันล้านบาทร่วมกับพันธมิตร เน้นทำเลใจกลางเมืองเดินทางสะดวก ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาเรื่องที่ดิน คาดเริ่มก่อสร้างได้ภายในสิ้นปีนี้ หากแล้วเสร็ จะขายสินทรัพย์สำนักงานให้เช่า 3โครงการ เข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือกองรีท มูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เสนอขายแก่นักลงทุนในประเทศและต่างประเทศ เพื่อนำเงินที่ได้จากการขายสินทรัพย์ดังกล่าวไปพัฒนาโครงการต่อไป

สำหรับกองรีทจะจัดตั้งนั้น ขณะนี้มีพันธมิตรต่างประเทศ ทั้งเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น สนใจจะนำไปเสนอขายแก่นักลงทุนในประเทศดังกล่าว เพราะอัตราดอกเบี้ยที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่นมีอัตราที่ต่ำ ทำให้กองรีทเป็นที่สนใจจากนักลงทุน

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะพลิกมีกำไรได้ในปี2565 จาก9 เดือนปี 2562 มีผลขาดทุน116 ล้านบาท เนื่องจากทุกธุรกิจที่บริษัทได้มีการลงทุนไปนั้น จะสร้างผลกำไรให้กับบริษัท จากขณะนี้ผลการดำเนินงานค่อยๆปรับตัวดีขึ้น และบริษัทตั้งเป้านำบริษัท ไอร่า แอนด์ ไอฟุลจำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไอร่า ลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ในปี2565 ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมตัวและทำผลการดำเนินงานให้เติบโต สำหรับบริษัทไอร่า ลีสซึ่ง มีแผนที่จะเข้าไปซื้อพอร์ตลูกค้า หรือซื้อกิจการเพิ่ม เพื่อทำให้พอร์ตสินเชื่อเพิ่มขึ้น 2 เท่า จากปัจจุบันมีมูลค่า1.5 พันล้านบาท

" ในปี2563-2565 จะเป็นช่วงที่บริษัทรับรู้รายได้และผลกำไร จากธุรกิจที่บริษัทได้มีการลงทุนไปก่อนหน้า เช่นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จากที่เริ่มรับรู้รายได้ในปีนี้ และธุรกิจหลักทรัพย์ เป็นต้น จะทำให้บริษัทพลิกมีกำไรได้ในปี2565"