โสมแดงไม่รับนักท่องเที่ยวสกัดโคโรนาไวรัส

โสมแดงไม่รับนักท่องเที่ยวสกัดโคโรนาไวรัส

เกาหลีเหนือปิดรับนักท่องเที่ยวจีนเริ่มตั้งแต่วันพุธ และจะดำเนินไปจนกว่าพัฒนาวัคซีนป้องกันโคโรนาไวรัสได้แล้ว

โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่มีต้นกำเนิดจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ทางภาคกลางของจีน ที่กระจายออกไปหลายพื้นที่ทั่วประเทศ จนถึงประเทศอื่นๆ ในเอเชีย ล่าสุดไปไกลถึงสหรัฐแล้ว นานาชาติต่างเพิ่มมาตรการป้องกันและเฝ้าระวัง แล้วเกาหลีเหนือประเทศโดดเดี่ยวยากจนที่มีชายแดนติดกับจีนจะมีมาตรการรับมืออย่างไรนับว่าน่าสนใจไม่น้อย

บริษัททัวร์หลายแห่งเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เกาหลีเหนือห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศตั้งแต่วันพุธ (22 ม.ค.) สืบเนื่องจากโคโรนาไวรัสตัวใหม่ที่แพร่ระบาดในจีน ผู้ติดเชื้อรวม 440 คน ยอดรวมผู้เสียชีวิตนับถึงวันพุธ 9 คน ที่น่าห่วงคือนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาเที่ยวแดนโสมแดงล้วนมากจากจีน ผู้สนับสนุนหลักของรัฐบาลเปียงยาง

จา ยองฮยอง หัวหน้าบริษัทท่องเที่ยว “ไอเอ็นดีพีอาร์เค” ในมณฑลต้านตงของจีน เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า บริษัทได้รับแจ้งด้วยวาจาจากบริษัททัวร์หุ้นส่วนในเกาหลีเหนือเมื่อวันอังคาร (21 ม.ค.) ว่า เกาหลีเหนือปิดรับนักท่องเที่ยวจีนเริ่มตั้งแต่วันพุธ และจะดำเนินไปจนกว่าพัฒนาวัคซีนป้องกันโคโรนาไวรัสได้แล้ว

ไอเอ็นดีพีอาร์เคยกเลิกการจองและคืนเงินให้ลูกค้า แต่จาไม่เชื่อว่าเกาหลีเหนือจะห้ามต่อเนื่องไปจนกว่าพัฒนาวัคซีนได้

157974737295

ด้านบีทีจี อินเตอร์เนชันแนล แทรเวลแอนด์ทัวร์ ก็ยืนยันข่าวอีกบริษัทหนึ่งว่า ได้รับข้อความเป็นลายลักษณ์อักษรจากซัพพลายเออร์เกาหลีเหนือ อ้างสำนักงานท่องเที่ยวเกาหลีเหนือกล่าวว่าด่านศุลกากรปิดในเช้าวันพุธ รัฐบาลเปียงยางกำลังเตรียมการประกาศอย่างเป็นทางการ และจะแจ้งให้ทราบในภายหลังว่าเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้อีกเมื่อใด

รอยเตอร์ติดต่อบริษัททัวร์จีนอีก 2 รายวานนี้ ได้ความว่ายังไม่ได้รับแจ้งเรื่องการห้ามนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ บริษัทยังดำเนินการตามปกติในเกาหลีเหนือ

บริษัททัวร์ตะวันตกที่มีฐานปฏิบัติการในจีนก็ได้รับผลกระทบจากคำสั่งห้ามเช่นเดียวกัน ยังไพโอเนียร์ทัวร์ส เผยว่า ได้รับแจ้งเรื่องที่เกาหลีเหนือปิดพรมแดนชั่วคราวไม่ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติทุกคนเข้า เพื่อเตรียมการป้องกันไวรัสที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วจากเมืองอู่ฮั่นของจีน

“ผมยืนยันว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีจะห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติทุกคนเขาประเทศเป็นการชั่วคราว จนกว่าพวกเขารู้สึกว่าโคโรนาไวรัสถูกควบคุมได้ดีแล้ว เกาหลีเหนือเอาจริงเอาจังมากกับความเสี่ยงครั้งนี้” โรวัน เบียร์ด จากยังไพโอเนียร์ทัวร์สกล่าว

ไซมอน ค็อกเคอเรล ผู้จัดการบริษัทโครยอทัวร์ส กล่าวว่า บริษัทได้รับแจ้งเรื่องคำสั่งห้ามเช่นกัน แต่ขอบข่ายนโยบายยังไม่ชัดเจน

ตอนนี้ความหวาดกลัวไวรัสตัวนี้เพิ่มสูงมาก เนื่องจากสามารถติดต่อได้จากคนสู่คนและสัปดาห์นี้ชาวเอเชียหลายล้านคนจะเดินทางไปโน่นมานี่ในช่วงวันหยุดตรุษจีน

เมื่อวันอังคาร สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานภาพข่าวนายคัง ชอล จิน ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการอนามัย กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีเหนือกำลังหารือเรื่องการแพร่ระบาด โดยเขาได้อธิบายอาการของโรคด้วย

นายคังไม่ได้กล่าวถึงคำสั่งห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ กล่าวเพียงว่าเกาหลีเหนือกำลังร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เพื่อขจัดภัยคุกคามจากไวรัส

“หลายประเทศและรัฐบาลต่างๆ ทั่วโลกกำลังออกมาตรการป้องการการแพร่ระบาดของไวรัสร้ายตัวนี้” เจ้าหน้าที่โสมแดงกล่าว

การท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในไม่กี่วิธีที่ยังเหลืออยู่ให้เกาหลีเหนือสามารถหาเงินตราต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมายได้ หลังถูกนานาชาติคว่ำบาตรอย่างหนัก ประเมินกันว่านักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาอย่างต่อเนื่องสร้างรายได้ให้แดนโสมแดงหลายล้านดอลลาร์

ไวรัสสายพันธุ์ใหม่น่ากลัวมากเพราะอยู่ในตระกูลเดียวกับ โรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ที่เคยคร่าชีวิตประชาชนเกือบ 650 คนในจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงเมื่อปี 2545-2546 และนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวแดนโสมแดงส่วนใหญ่เป็นชาวจีน ปีที่แล้วเพิ่มขึ้นอย่างมากเนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลปักกิ่งกับเปียงยางอบอุ่น สร้างรายได้ให้เกาหลีเหนือมากมาย

ในอดีตเปียงยางเคยใช้มาตรการแบบนี้มาแล้ว เช่น ปิดพรมแดนไม่ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศนานกว่า 4 เดือน ตั้งแต่ ต.ค.2557เพื่อสกัดไวรัสอีโบลา แม้ว่าไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในเอเชียก็ตาม คนต่างชาติที่เข้าประเทศในช่วงนี้ไม่ว่าจะเป็นนักการทูตต่างชาติหรือนักธุรกิจต้องถูกกักตัวนาน 21 วัน

หนังสือพิมพ์โรดองซินมุนของทางการเปียงยาง ฉบับวานนี้ไม่ได้กล่าวถึงมาตรการใดๆ ของเกาหลีเหนือในเรื่องไวรัส แต่รายงานเรื่องการระบาดในจีนว่า ระบาดอย่างรวดเร็ว และทางการจีนกำลังออกมาตรการที่เกี่ยวข้อง

เป็นที่ทราบกันดีว่าโรงพยาบาลเกาหลีเหนือล้าหลังและขาดแคลนยาอย่างต่อเนื่อง ตอนที่โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (เมอร์ส) ระบาดในเกาหลีใต้ช่วงฤดูร้อนปี 2558 มีรายงานว่าเกาหลีเหนือห้ามนักการทูตของตนและคนที่ขายแรงงานในต่างประเทศกลับมาตุภูมินานหลายเดือน เพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสแพร่กระจาย

สื่อเกาหลีเหนือกล่าวหาว่า สหรัฐจงใจปล่อยไวรัสมาที่เกาหลีใต้เป็นการทำสงครามเคมีพุ่งเป้าเกาหลีเหนือ

ตอนที่ซาร์สระบาดเมื่อปี 2545 เปียงยางสั่งห้ามนักท่องเที่ยวเข้าประเทศเป็นเวลา 3 เดือน

ส่วนที่เกาหลีใต้ ธุรกิจท่องเที่ยวมีความเคลื่อนไหวเช่นกัน“ทีเวย์” สายการบินราคาประหยัดของเกาหลีใต้ แถลงเมื่อวันอังคารว่าเลื่อนกำหนดเปิดตัวเส้นทางบินใหม่ไปอู่ฮั่น เพราะกังวลเรื่องโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ระบาด

เว็บไซต์เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (20 ม.ค.) เกาหลีใต้เพิ่งยืนยันผู้ติดเชื้อรายแรก เป็นชาวจีนวัย 35 ปี บินจากอู่ฮั่นมายังกรุงโซลเมื่อวันอาทิตย์ (19 ม.ค.)

เจ้าหน้าที่คนหนึี่งของโคเรียนแอร์ไลน์ สายการบินอีกแห่งเดียวที่ให้บริการเที่ยวบินตรงไปยังอู่ฮั่น เผยว่า บริษัทยังไม่มีแผนปิดเส้นทางบิน ที่ให้บริการสัปดาห์ละ 4 เที่ยว แต่จะไม่เก็บค่าธรรมเนียมยกเลิกตั๋วให้กับผู้โดยสารที่เดินทางไปอู่ฮั่น

157974738294

รัฐบาลเกาหลีใต้กล่าวเมื่อวันพุธว่า สนใจจับตาสถานการณ์ในเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด เพราะอาจส่งผลกระทบต่อแผนการที่กำลังดำเนินอยู่ของรัฐบาลโซล หวังรื้อฟื้นให้พลเมืองเกาหลีใต้ไปเที่ยวเกาหลีเหนือด้วยตนเองอีกครั้งหนึ่ง หลังจากเคยระงับการท่องเที่ยวเกาหลีเหนือไปเมื่อปี 2551 เพราะทหารโสมแดงยิงนักท่องเที่ยวโสมขายเสียชีวิต 1 คน

“เราจะทบทวนเรื่องการท่องเที่ยวด้วยตนเอง โดยพิจารณาประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไวรัสอย่างรอบด้าน” นายลี ซัง มิน โฆษกกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้แถลง

ตอนนี้สนามบินทั่วเกาหลีใต้เพิ่มมาตรการตรวจตราตรวจสอบผู้โดยสารจากจีนและประเทศอื่นๆ ที่มีอาการป่วย ทางการกรุงโซลเผยว่า ตั้งทีมกักกันโรคผู้ต้องสงสัย 24 ชั่วโมงนำทีมโดยผู้เชี่ยวชาญ ศูนย์สาธารณสุข 24 แห่งให้คำแนะนำวิธีสังเกตอาการผู้ป่วย