จีนปิดเมืองอู่ฮั่นชั่วคราว หวังสกัดไวรัสโคโรน่าระบาด

จีนปิดเมืองอู่ฮั่นชั่วคราว หวังสกัดไวรัสโคโรน่าระบาด

เมืองอู่ฮั่นของจีน ประกาศระงับการบริการขนส่งสาธารณะขาออกทั้งทางบกและทางอากาศ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ซึ่งถูกระบุว่ามีต้นกำเนิดมาจากเมืองอู่ฮั่น ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเป็น 17 คนแล้ว

เทศบาลเมืองอู่ฮั่น ระงับการบริการขาออกที่สนามบินและสถานีรถไฟตั้งแต่เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพฤหัสบดี (23 ม.ค.) พร้อมทั้งระงับการให้บริการรถไฟใต้ดินและรถโดยสารด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ เทศบาลเมืองอู่ฮั่น ยังเรียกร้องไม่ให้ประชาชนในท้องถิ่นเดินทางออกจากเมือง ยกเว้นในกรณีที่จำเป็น

การประกาศมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ โดยล่าสุด ทางการจีนเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่พุ่งขึ้นเป็น 17 ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อทั่วประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 570 ราย

ขณะที่ชาวจีนในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ พื้นที่ระบาดหนักของโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ต่างต่อคิวรอซื้อหน้ากากอนามัย จนร้านขายยาต้องสั่งจำกัดปริมาณการซื้อหน้ากากอนามัยกันทั่วเมือง ด้านบุคลากรการแพทย์ในเมืองอู่ฮั่น ต้องสวมชุดป้องกันเชื้อแพร่ระบาดระหว่างให้การรักษาผู้ติดเชื้อโคโรน่าไวรัสในเมืองด้วย

สาธารณสุขจีน ออกคำแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการไปเดินทางไปในพื้นที่ชุมชน หรือสถานที่ผู้คนพลุกพล่าน หลังจากจำนวนผู้เสียชีวิตและติดเชื้อไวรัสปอดอักเสบในเมืองอู่ฮั่นเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ 

อ่านข่าว-'ค้างคาว' อาจเป็นต้นตอไวรัสโคโรน่า