หวั่นน้ำมันล้นตลาดฉุดราคาเวสต์เท็กซัสร่วง

หวั่นน้ำมันล้นตลาดฉุดราคาเวสต์เท็กซัสร่วง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพุธ(22ม.ค.) ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ ท่ามกลางความกังวลว่าอุปทานจะล้นตลาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 1.64 ดอลลาร์ ปิดที่ 56.74 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 1.38 ดอลาร์ ปิดที่ 63.21 ดอลลาร์/บาร์เรล ต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค.

นายฟาตีห์ ไบรอล ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) คาดการณ์ว่า ตลาดน้ำมันจะเผชิญกับภาวะน้ำมันล้นตลาดจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยราคาน้ำมันยังคงถูกกดดันจากการที่ซาอุดีอาระเบีย ไม่ได้ส่งสัญญาณว่ากลุ่มผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตเกินกว่าเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบต่อการเดินทาง ซึ่งจะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลง

ขณะที่ข่าวการปิดท่าเรือลำเลียงน้ำมันในลิเบีย ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มโอเปก ไม่ได้ช่วยหนุนราคาน้ำมันแต่อย่างใด เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันที่หยุดชะงักลงในลิเบียจะได้รับการชดเชยจากการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากผู้ผลิตน้ำมันรายอื่น ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบต่อตลาดน้ำมันโลก