WHO ยังไม่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินระหว่างประเทศ

WHO ยังไม่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินระหว่างประเทศ

องค์การอนามัยโลก ยังไม่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินระหว่างประเทศ ขอหาหลักฐานเพิ่ม ขณะยอดผู้เสียชีวิตใจจีนเพิ่มเป็น 17 คน

องค์การอนามัยโลก (ดับบลิวเอชโอ)แถลงวันพุธ(22ม.ค.)ว่า ยังไม่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินระหว่างประเทศ กรณีโรคปอดอักเสบแพร่ระบาดจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ระบุ ขอหาหลักฐานเพิ่มเติม และจัดประชุมร่วมกันรอบใหม่วันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น ขณะมีผู้เสียชีวิตในจีนเพิ่มเป็น 17 ราย

“สถานการณ์ที่เกิดขึ้นมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องและเป็นสถานการณ์ที่สลับซับซ้อน วันนี้เป็นการประชุมหารือที่ยอดเยี่ยมแต่ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินระหว่างประเทศ เราจำเป็นต้องหาข้อมูลเพิ่ม”แถลงการณ์จากดับบลิวเอชโอ ระบุ

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 17 คน และมีผู้ติดเชื้อกว่า 570 คน ส่วนใหญ่อยู่ที่มณฑลหูเป่ย์ ซึ่งมีเมืองอู่ฮั่นเป็นเมืองเอก และพบผู้ติดเชื้อในเมืองใหญ่อีกหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นกรุงปักกิ่ง เมืองเซี่ยงไฮ้และเมืองเสิ่นเจิ้น

ขณะที่ทางการฮ่องกง ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองเสิ่นเจิ้นที่สุด ยกระดับมาตการคัดกรองบุคคลซึ่งเดินทางมาจากแผ่นดินใหญ่ โดยเฉพาะเมืองอู่ฮั่น ต้องกรอกเอกสารด้านสุขภาพอย่างละเอียด และเตือนเรื่องบทลงโทษจำคุก หากตรวจพบว่ามีการบิดเบือนข้อมูล