ตั้งคำถามใหม่

ตั้งคำถามใหม่

แม้ปีนี้รัฐบาลจะระดมกระตุ้นเศรษฐกิจ  แต่ก็มีคำถามตามมาถึง “ประสิทธิภาพ” ของมาตรการต่างๆ อย่างในเวทีสัมมนา “จับตาเศรษฐกิจและหุ้นปังปีชวด”ของแบงก์กสิกรไทยเมื่อวันก่อน

  “กอบสิทธิ์ ศิลปชัย” ผู้บริหารสายงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน  บอกว่า ตอนนี้เศรษฐกิจไทยเหมือน เศรษฐกิจ “กบต้ม”  เมื่อถึงวิกฤติอาจจะกระโดดหนีไม่ทัน หรือตายทั้งเป็น ส่วนของนโยบายการเงิน เรื่อง “การลดดอกเบี้ย” ก็เหมือนกับเราให้ “ยาแก้ปวด” กับคนที่ "ป่วยเป็นมะเร็ง” เป็นการรักษาไม่ถูกจุด  

ส่วนการใช้นโยบายการคลังผ่าน “มาตรการกระตุ้น” ไม่ชัดว่าสามารถวัดความสำเร็จได้หรือไม่  เพราะจะหวังแค่ให้มีเงินสะพัดคงไม่ได้ มาตรการที่ออกมา ต้องตอบให้ได้ว่า  “ทำแล้วการจ้างงานมากขึ้นเท่าไหร่”  พร้อมยกตัวอย่าง "ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)" ที่ได้รับการยกย่องมากที่สุด เพราะเฟดพิจารณาทั้งเงินเฟ้อและการจ้างงาน ซึ่งถือว่า เดินมาถูกทางตลอด

ดังนั้น ในฝั่งบ้านเราตอนนี้ เมื่อมีความมั่นคงทางด้านการเมือง หากการบริหารประเทศแล้ว “อัตราการจ้างงานยังต่ำมาก” นั่นหมายถึง การดำเนินนโยบายผ่านมาตรการต่างๆ ที่ผ่านมา “ยังไม่ประสบความสำเร็จ” ทำให้ในปีนี้เราคงต้อง “ตั้งคำถาม” ถึงความสำเร็จของการใช้มาตรการต่างๆ กันใหม่ และควรจะต้องมีการ “ทบทวน”การดำเนินการด้านเศรษฐกิจปีนี้ที่ยังมีความเสี่ยงโตต่ำ  ไม่เช่นนั้นเป้าหมายที่วางไว้อาจจะเป็น "ปีชวด"