อนค.แจงแล้ว องค์ประชุมขับ 4 งูเห่า ครบ

อนค.แจงแล้ว องค์ประชุมขับ 4 งูเห่า ครบ

อนค. แจงกกต.เป็นทางการ องค์ประชุมขับ 4 ส.ส.ครบ มติขับพ้นพรรคถูกต้องตามกฎหมาย “กวินนาถ-จารึก” รอด ไม่เป็นสมาชิกซ้ำซ้อน ขณะที่ “ศรีนวล” เผยสมัครเข้าเป็นสมาชิกภท.ก่อนครบกำหนด 30 วัน

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่นายทะเบียนพรรคการเมืองได้มีการหนังสือสอบถามไปยังพรรคอนาคตใหม่กรณีมีมติขับ 4 ส.ส. คือนางศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี และน.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี ว่าองค์ประชุมของที่ประชุมใหญ่วิสามัญสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.62 และมติที่ประชุมร่วมคณะกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส.ของพรรค เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 62 ที่ขับทั้ง 4 คนพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคถูกต้องตามข้อบังคับพรรคและกฎหมายหรือไม่ ตามที่นางศรีนวล ได้ยื่นคำร้องต่อกกต.นั้น ขณะนี้สำนักงาน กกต.ได้รับหนังสือแจ้งจากพรรคอนาคตใหม่ที่ส่งมาทางไปรษณีย์เรียบร้อยแล้วโดยแจ้งว่า องค์ประชุมและมติขับถูกต้องตามข้อบังคับพรรคและกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแจ้งยืนยันมติขับสมาชิกพรรคทั้ง 4 คน ของพรรคอนาคตใหม่ เป็นผลให้มติขับ 4 ส.ส. มีผลนับตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. 62 ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101( 9) กำหนดให้ส.ส.ที่ถูกขับพ้นสมาชิกพรรคต้องหาพรรคการเมืองใหม่สังกัดภายใน 30 วันเพื่อไม่ให้เกิดการสิ้นสภาพ ส.ส. ซึ่งทำให้การที่น.ส.กวินนาถ และนายจารึก ที่สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังท้องถิ่นไทยตั้งแต่ช่วง 25 ธ.ค. ไม่ถือว่าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองซ้ำซ้อนขัดมาตรา 26 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง

ขณะที่นางศรีนวล ให้สัมภาษณ์ว่า ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยแล้วก่อนที่ครบระยะเวลา 30 วันที่กฎหมายกำหนดให้ต้องหาพรรคการเมืองใหม่สังกัด ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างจัดการเรื่องเอกสารต่างๆ และได้รายงานตัวต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้ว