โบรกรุมหั่นกำไร‘กลุ่มแบงก์’ ประเมินปีนี้ส่อติดลบ5% แนะลดน้ำหนักลงทุน

โบรกรุมหั่นกำไร‘กลุ่มแบงก์’ ประเมินปีนี้ส่อติดลบ5% แนะลดน้ำหนักลงทุน

โบรกเกอร์ แห่ปรับลดกำไร “กลุ่มแบงก์” หลังผิดหวังผลดำเนินงานปี 62 โดย บล.เอเชีย พลัส ให้น้ำหนักการลงทุนน้อยกว่าตลาด ขณะ บล.เคทีบี ประเมินกำไรส่อหดตัว 5% ด้าน “ซีไอเอ็มบีไทย” โตสวนกลุ่ม ส่งผลราคาหุ้นพุ่ง 17% พร้อมประเมินกำไรก่อนหักภาษีแตะ 3.3 พันล.

ผลดำเนินงาน “กลุ่มธนาคารพาณิชย์” โดยภาพรวมงวดปี 2562 ออกมาค่อนข้างน่าผิดหวัง โดยเฉพาะงบของ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ที่ผิดไปจากการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ค่อนข้างมาก ทำให้โบรกเกอร์เริ่มออกมาปรับลดคาดการณ์กำไรสุทธิของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ในปีนี้ลง

นายภาสกร หวังวิวัฒน์เจริญ นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเชีย พลัส กล่าวว่า ฝ่ายวิจัยเตรียมทบทวนประมาณการณ์กำไรสุทธิของกลุ่มแบงก์ในปี 2563 ใหม่ ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะปรับลดคาดการณ์กำไรสุทธิลง จากเดิมคาดว่าจะทำได้ประมาณ 2 แสนล้านบาท ซึ่งถือว่าไม่เติบโตหรือทรงตัวจากปี 2562 ที่ทำได้ราว 2.09 แสนล้านบาท

ปัจจุบันบริษัทให้น้ำหนักการลงทุนในหุ้นกลุ่มแบงก์น้อยกว่าตลาด เนื่องจากความเสี่ยงของธุรกิจยังมีค่อนข้างมาก โดยหุ้นในกลุ่มที่ยังคงแนะนำคือแบงก์ขนาดใหญ่อย่าง ธนาคารกรุงเทพ(BBL) ส่วนแบงก์ขนาดเล็กแนะนำธนาคารเกียรตินาคิน(KKP)

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บล. เคทีบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทได้ปรับลดประมาณการณ์กำไรสุทธิกลุ่มแบงก์ปีนี้เป็นติดลบ 5% เมื่อเทียบกับปี 2562 จากเดิมคาดว่าจะติดลบราว 1% โดยคาดว่ากำไรสุทธิของกลุ่มแบงก์ปีนี้จะทำได้เพียง 1.61 แสนล้านบาท จากปี 2562 ที่ราว 1.68 แสนล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการปรับลดประมาณการณ์กำไรของ SCB ลดลง 6-7% หลังจากงบไตรมาส 4 ปี 2562 ออกมาต่ำกว่าคาดถึง 10% ขณะที่มองว่ากำไรของ SCB ที่ลดลงมีผลต่อกำไรของกลุ่มแบงก์ให้ลดลงตามไปด้วย

“คาดว่ากำไรกลุ่มแบงก์ปีนี้จะพลิกกลับมาติดลบอีกครั้งในรอบ 2 ปี นับจากเดิมที่เคยติดลบเมื่อปี 2560 ซึ่งครั้งนี้ถือว่าสถานการณ์ตอนนี้หนักว่าในรอบที่ผ่านๆมา เพราะมีปัจจัยรุมเร้าถึง 2 ด้านทั้งเรื่องรายได้ที่อาจไม่ได้ตามเป้าและค่าใช้จ่ายที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นจากการลงทุนเรื่องระบบไอทีต่างๆ อย่างไรก็ตามยังคงน้ำหนักการลงทุนเท่ากับตลาด”

อย่างไรก็ตามแม้ผลดำเนินงานกลุ่มธนาคารพาณิชย์ในปี 2562 ออกมาต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ แต่สำหรับ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย(CIMBT) ถือว่าดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์เอาไว้ โดยในปี 2562 มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 216 เท่า มาอยู่ที่ 1,501 ล้านบาท ขณะที่ ราคาหุ้นวานนี้(22ม.ค.) ปรับขึ้นร้อนแรงกว่า 13.46% มาปิดตลาดที่ 0.59 บาท 

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย กล่าวว่า แนวโน้มสินเชื่อของธนาคารในปีนี้ คาดว่าจะเติบโตราว 11.8% มาอยู่ที่ 2.69 แสนล้านบาท สาเหตุหลักมากจากธุรกิจรายย่อยที่น่าจะเติบโต 11.3% ซึ่งถือเป็นกลุ่มสินเชื่อหลักที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตและทำให้สัดส่วนสินเชื่อรายย่อยขึ้นมาเป็น 70%ในปี 2563 จากปี2562 ที่มีสัดส่วนราว 66%

ส่วนผลดำเนินงานในปีนี้คาดว่ากำไรก่อนหักภาษี ตามมาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS9อยู่ที่ 3.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากปี 2562 ที่อยู่ 3.1พันล้านบาท ขณะที่อัตราส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE)เพิ่มเป็น 7.9% จาก 6.3%จากแนวโน้มค่าใช้จ่ายของแบงก์ที่ลดลงและการเพิ่มรายได้ใหม่ๆเพิ่มขึ้น ส่วนแนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอล คาดมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง มาอยู่ที่ 5.4% จากปี 2562 ที่ 5.7%

สำหรับกลยุทธ์สำคัญปีนี้ ธนาคารตั้งเป้าเป็นผู้นำ 4 ด้าน ทั้งด้านดิจิทัลแบงกิ้ง การเป็นผู้นำในการให้บริการลูกค้าในอาเซียน ธุรกิจเวลล์ การเป็นผู้ในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าแบงก์ อีกทั้งต้องเป้าผลักดันลูกค้ารายย่อยไปสู่ดิจิทัล100%ในปีนี้