สภาฯ​ตั้งกมธ.แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5

สภาฯ​ตั้งกมธ.แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5

สภาฯ​ตั้งกมธ.แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 “ส.ส.” เสนอทางตั้งหน่วยงานบูรณาการงานร่วมกัน อาศัยความร่วมมือทุกภาคส่วน

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ต่อการพิจารณาญัตติด่วน เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ศึกษาแนวทาางแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อย่างเป็นระบบ ซึ่งเป็นญัตติด่วนที่ส.ส.เห็นร่วมกันให้สภาฯ ยกมาพิจารณาทันทีโดยไม่เรียงลำดับตามวาระ

ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะประธานที่ประชุม แจ้งต่อที่ประชุมว่ามีผู้เสนอญัตติดังกล่าวรวม 11 ญัตติจึงให้พิจารณาร่วมกัน ซึ่งไม่มีส.ส.เห็นคัดค้าน ทำให้การเสนอญัตติดังกล่าวเพื่อตั้งกมธ.วิสามัญ เป็นไปอย่างเอกฉันท์ 

ขณะที่การอภิปรายของ ส.ส. ได้แสดงความเห็นอย่างหลากหลาย และมีประเด็นสำคัญคือ รัฐบาลต้องใช้ความร่วมมือกับหลายภาคส่วน รวมถึงภาคชุมชนเพื่อให้ความร่วมมือ รวมถึงกำหนดให้เป็นมาตรการที่ต้องบูรณาการงานร่วมกันเพื่อคลี่คลายปัญหาอย่างเป็นระบบและทันท่วงที ขณะเดียวกัน รัฐบาลต้องเน้นการให้ข่าวสาร ทั้งการ แจ้งเตือน, แจ้งข่าวสาร ไปยังประชาชนทั่วทุกพื้นที่เมื่อเกิดปัญหาเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ต่อการแก้ปัญหาฝุ่นพิษที่กระทบต่อสุขภาพประชาชน

นอกจากนั้น ยังมีข้อเสนอให้ตั้งหน่วยงานกลางเพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกัน เนื่องจากมองว่าการแก้ปัญหาปัจจุบัน พบการแยกส่วน และทำโดยไม่มีอำนาจ เช่น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สั่งหยุดการเรียนการสอนโรงเรียนสังกัดกทม. ทุกแห่ง ทั้งที่บางพื้นที่พบค่าฝุ่นละออง ที่ไม่เกินมาตรฐาน เช่น เขตหนองจอก,​เขตมีนบุรี เป็นต้น