'ไลน์' ลุยซูเปอร์ฯ ออนไลน์ รับกระแสอีคอมเมิร์ซแรง

'ไลน์' ลุยซูเปอร์ฯ ออนไลน์ รับกระแสอีคอมเมิร์ซแรง

ยึดลูกค้า 3 ล้านราย หวัง 1 ปีขึ้นแท่นบริการฮิต เฟสแรกปูพรมทั่วกทม.

157971297430

นางสาววรานันท์ ช่วงฉ่ำ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาธุรกิจและการตลาด ไลน์แมน กล่าวเสริมว่า กลุ่มเป้าหมายหลักในระยะเริ่มต้นนี้คือฐานลูกค้าไลน์แมน ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าที่ใช้งานเป็นประจำกว่า 3 ล้านรายต่อเดือน รวมถึงผู้ที่นิยมใช้บริการแอพออนดีมานด์และบริการเดลิเวอรี่ โดยในเฟสแรกนี้จะเน้นที่พื้นที่กทม.ก่อน เป้าหมายหลักมุ่งเจาะกลุ่มคนอยู่คอนโด คุณแม่รุ่นใหม่ และร้านอาหารขนาดเล็กต่างๆ ปัจจุบันมีพันธมิตรซูเปอร์มาร์เก็ตร่วมให้บริการมากกว่า 30 ราย

จากการทดลองให้บริการอย่างไม่เป็นทางการมา 3 สัปดาห์พบว่า ผลตอบรับค่อนข้างดี สินค้ายอดนิยม 3 อันดับแรกประกอบด้วย เครื่องดื่มรวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผ้าอ้อมเด็ก และขนมขบเคี้ยว โดยเฉลี่ยต่อหนึ่งคำสั่งซื้อมีมูลค่าประมาณ 600 บาท 

เธอกล่าวต่อว่า มาร์ท เซอร์วิสมุ่งตอบโจทย์ผู้ใช้งาน 3 แกนหลักประกอบด้วย “ใส่ใจ(Caring)” ผู้ใช้ไม่ต้องขนของต่างๆ เองกับบริการส่งถึงหน้าประตูบ้านโดยแฮปปี้เฟรช “พิถีพิถัน (Crafted)” โดยพนักงานผู้เป็นเพอร์ซันแนล ชอปเปอร์ ของแฮปปี้เฟรชที่มีทักษะคอยเลือกสินค้า แนะนำ รวมถึงคัดสรรของสดใหม่ให้กับลูกค้า พร้อมด้วยการ “ช่วยควบคุมการใช้จ่ายและวางแผนตารางชีวิต(Controllable)” ทำให้การจับจ่ายคุ้มค่ากว่าเดิม

สำหรับวิธีการชำระเงิน สามารถชำระค่าสินค้าและค่าขนส่งได้ 2 วิธีคือ การชำระด้วยบัตรเครดิตผ่านทางแอพพลิเคชั่น และชำระเงินสดปลายทางเมื่อได้รับสินค้า

ผลการศึกษาพฤติกรรมการสั่งซื้อสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ตทางออนไลน์ของกลุ่มผู้ใช้งานไลน์แมนระบุว่า มีทั้งกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อาศัยที่คอนโดประมาณ 1-2 คน คุณแม่รุ่นใหม่ที่ทำงานและดูแลครอบครัวไปพร้อมๆ กัน รวมไปถึงกลุ่มร้านอาหารขนาดเล็กที่ใช้บริการสำหรับสั่งของเข้าร้านในปริมาณที่ไม่มาก ดังนั้นไลน์มุ่งทำให้บริการมาร์ทเซอร์วิสนี้สามารถเป็นได้ทั้งผู้ช่วยซื้อของเข้าบ้าน และซื้อของเข้าร้าน ประเดิมช่วงเปิดตัวจัดโปรโมชั่นพิเศษฟรีค่าจัดส่งสำหรับผู้ที่มียอดการสั่งซื้อ 250 บาทขึ้นไปตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.

157969333795

ปัจจุบัน ตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ประเทศไทยมีสัดส่วนประมาณ 2 – 3 % ของยอดขายรวมตลาดซูเปอร์มาเก็ต แต่มีการคาดการณ์ว่าจะเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผลักดันโดยความนิยมของแอพพลิเคชั่นเดลิเวอรี่ที่นำเสนอบริการที่หลากหลาย ขณะเดียวกันเป็นเพียงช่วงการเริ่มต้นของตลาดเท่านั้น

“ความคุ้นชินในการใช้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่ ประกอบกับการขยายตัวของเมืองที่มาพร้อมกับความต้องการด้านสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ต จะทำให้มาร์ทเซอร์วิสเป็นตัวกลางที่ช่วยขับเคลื่อนตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ให้เติบโตได้ในอนาคตอันใกล้”

ปัจจุบัน บริการยอดนิยมที่มีทรานแซคชั่นมากที่สุดของไลน์แมนประกอบด้วย สั่งอาหาร เรียกแท็กซี่ และแมสเซ็นเจอร์ ตามลำดับ คาดว่าภายในหนึ่งปีจากนี้มาร์ทเซอร์วิสจะขึ้นมาเป็นอันดับสี่ได้ ปี 2562 ที่ผ่านเป็นปีที่มีการเติบโตเป็นอย่างมากทั้งการขยายจำนวนร้านอาหารในระบบมากกว่า 1 แสนร้าน ครอบคลุมพื้นที่การให้บริการ 7 เมือง ด้านจำนวนการสั่งอาหารเติบโตมากกว่า 3 เท่า ปีนี้มีแผนเพิ่มพื้นที่ให้บริการเป็น 15 จังหวัด