'สมคิด' นัดบอร์ดขับเคลื่อนการค้า-ลงทุนวันนี้ จ่อคลอดมาตรการหนุนเอกชนลงทุน

'สมคิด' นัดบอร์ดขับเคลื่อนการค้า-ลงทุนวันนี้ จ่อคลอดมาตรการหนุนเอกชนลงทุน

“สมคิด” นัดถกบอร์ดขับเคลื่อนการค้า-ลงทุน คลอดมาตรการหนุนเอกชนลงทุน พร้อมเร่งรัฐวิสาหกิจลงทุน 3.6 แสนล้าน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลระบุว่า วันนี้ (23 ม.ค.) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการเจรจาการค้าและการลงทุน จะประชุมนัดแรก

นายสมคิด กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ จะพิจารณามาตรการการลงทุนในส่วนของกระทรวงการคลังที่จะเร่งรัดการลงทุนของภาคเอกชน โดยจะเป็นมาตรการเพิ่มเติมที่ดีกว่ามาตรการที่กระทรวงการคลังมีอยู่คือหักภาษีสำหรับการลงทุนในเครื่องจักรได้ 1.5 เท่า

สำหรับก่อนหน้านี้ นายสมคิด มอบหมายให้บีโอไอหารือกับกระทรวงการคลังจัดทำมาตรการเร่งรัดการลงทุนในช่วง 6 เดือนข้างหน้าโดยเน้นที่นักลงทุนไทยให้มีการลงทุนมากขึ้นโดยเฉพาะการนำเข้าเครื่องจักรและสินค้าทุนซึ่งควรส่งเสริมให้เกิิดการลงทุนมากขึ้นในช่วงที่ค่าเงินบาทแข็งค่า และช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจช่วงการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้า

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้จะเน้นโครงการที่ค้างหรือมีความล่าช้าของภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ซึ่งนายสมคิดให้จัดทำรายชื่อโครงการที่ต้องมีการเร่งรัดการลงทุนในปี 2563

รายงานข่าวระบุว่า นายสมคิด ต้องการเร่งรัดการเบิกจ่ายและขับเคลื่อนแผนการลงทุนของรัฐวิสาหกิจทั้งในส่วนโครงการที่ล่าช้าในปี 2562 และโครงการที่จะดำเนินการในปี 2563 ซึ่งได้กำชับผู้บริหารของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เช่น บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เพื่อเร่งลงทุนตามแผนที่วางไว้เพื่อให้เม็ดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจมากที่สุด 

ส่วนกรอบงบลงทุนรัฐวิสาหกิจประจำปี 2563 มีวงเงินทั้งสิ้น 365,553 ล้านบาท มีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เช่น โครงการลงทุนของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย–จีน ระยะที่ 1 (กรุงเทพฯ-นครราชสีมา) วงเงิน 28,120 ล้านบาท โครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ช่วงบางซื่อ-รังสิต วงเงิน 12,584 ล้านบาท