ผบก.จร. ลุยตรวจควันดำ อู่รถเมล์บรมราชชนนี

ผบก.จร. ลุยตรวจควันดำ อู่รถเมล์บรมราชชนนี

ผบก.จร. ลุยตรวจควันดำ อู่รถเมล์บรมราชชนนี ผลผ่านเกณฑ์ ย้ำวางมาตรการตรวจทุกสัปดาห์ ย้ำต่ำเกณฑ์ ส่งซ่อมก่อนตรวจซ้ำ เพื่อไม่ให้ส่งผลต่ออากาศ

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.63 ที่อู่บรมราชชนนี ถนนบรมราชชนนี แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา พล.ต.ต.คมศักดิ์ สุมังเกษตร ผู้บังคับการตำรวจจราจร (ผบก.จร.) พร้อมตำรวจกองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจจราจร (กก.5 บก.จร.) จัดกำลังออกสุ่มจับควันดำ รถโดยสารประจำทาง หรือรถเมล์สายต่างๆ ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ(ขสมก.)โดยมีนายชำนาญ อยู่สอาด ผู้อำนวยการเขตการเดินรถที่ 6 ขสมก. เป็นผู้นำตรวจ

การสุ่มตรวจครั้งนี้ เป็นรถเมล์ สาย 91ก จำนวน 1 คัน และสาย 509 1 คัน พบปริมาณควันดำ 6.15 % และ 18.89 % ตามลำดับ ซึ่งถือว่าต่ำกว่า 45% ผ่านเกณฑ์ตามกฎหมาย จากนั้น เจ้าหน้าที่ กก.5 บก.จร. ได้ทำการตรวจควันดำรถเมล์คันอื่นๆภายในอู่ดังกล่าว

ขณะที่ พล.ต.ต.คมศักดิ์ กล่าวถึงการร่วมกับเขตการเดินรถที่ 6 ในการตรวจควันดำรถเมล์ในอู่บรมราชชนนีทั้งหมด ปรากฏว่า รถเมล์คันแรกที่ตรวจเป็นรถธรรมดา ค่าปริมาณควันดำต่ำมาก (6.15%) เช่นเดียวกับคันที่ 2 ซึ่งเป็นรถปรับอากาศ ซึ่งปริมาณควันดำประมาณ 18.89%  ซึ่งเราจะตรวจรถเมล์ให้ครบทุกคัน บก.จร. มีนโยบายว่า รถเมล์ทุกคันทุกสายที่ใช้น้ำมันจะต้องได้รับการตรวจทั้งหมด 

“ถ้าปริมาณควันดำต่ำกว่าเกณฑ์ก็วิ่งได้ ถ้าสูงเกินก็ต้องนำไปแก้ไข โดยให้เวลา 2-3 วัน หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่จะกลับมาตรวจใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้รถที่มีควันดำออกวิ่งในช่วงนี้ เนื่องจากค่าฝุ่นละออก PM 2.5 ในกทม.เกินมาตรฐานหลายเขต” ผู้บังคับการตำรวจจราจร กล่าว

ด้าน นายชำนาญ กล่าวว่า รถเมล์ มีการใช้น้ำมันเพียงประเภทเดียว มีการตรวจเช็ครถทุกสัปดาห์ มีการตรวจวัดปริมาณควันดำด้วยเครื่องมือกันอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยทุกวัน ในช่วงเช้า จะมีการตรวจวัดด้วยสายตา หากพบว่ามีควันดำผิดปกติ เราก็จะใช้เครื่องมือตรวจ ถ้าผลไม่ผ่านก็จะให้จอดซ่อมไม่ให้นำออกไปวิ่ง ซึ่งในพื้นที่เขตการเดินรถนี้เป็นเมืองใหม่ มีหมู่บ้านขยาย หากเราทำสิ่งแวดล้อมไม่ดีก็จะส่งผลเสียได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเขตการเดินรถที่ 6 อู่บรมราชชนนี มีรถเมล์ธรรมดา (ครีมแดง) จำนวน 149 คัน และรถปรับอากาศยูโรทู (ยี่ห้อ อีซูซุ) จำนวน 107 คัน