สพฐ.ให้ผอ.โจรปล้นร้านทองลพบุรี ออกจากราชการ

สพฐ.ให้ผอ.โจรปล้นร้านทองลพบุรี ออกจากราชการ

สพฐ. สั่งผู้อำนวยการโรงเรียน โจรปล้นร้านทองลพบุรี ออกจากราชการ ระบุเป็นคดีอุจฉกรรจ์ หวั่นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระทบภาพลักษณ์ ผอ.-ครู ขณะที่ครุสภา ระบุถ้ามีความชัดเจนถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู -ผู้บริหารทันที

จากกรณีคนร้ายบุกปล้นร้านทองออโรร่า ภายในห้างดัง อ.เมือง จ.ลพบุรี โดยใช้อาวุธปืนเก็บเสียงยิงเปิดทางใส่ชาวบ้านและพนักงานร้านทอง จนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 3 ศพ เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา วันนี้ (22 ม.ค.2563) เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวคนร้ายได้แล้ว ชื่อ นายประสิทธิชัย อายุ 38 ปี มีอาชีพเป็นข้าราชการครู ระดับผู้อำนวยการโรงเรียน

นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า กรณีดังกล่าว สพฐ.ได้มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน เพราะถือเป็นคดีอุจฉกรรจ์  ส่วนสาเหตุแรงจูงใจให้ก่อเหตุนั้นยังไม่ทราบ ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนต่อไป

ทั้งนี้ ในส่วนที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปหาหลักฐานในโรงเรียน เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายและส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของครูและนักเรียนจึงได้สั่งการให้โรงเรียนวัดโพธิ์ชัย จ.สิงห์บุรี หยุดการเรียนการสอน 1 วัน อีกทั้งยังมอบหมายให้ สพป.สิงห์บุรี จัดนักจิตวิทยาเข้าไปดูแลสภาพจิตใจของครูและเด็ก สำหรับเส้นทางการเข้ามาเป็นครูไปจนถึงได้เป็นผู้บริหารสถานศึกษานั้นได้มอบหมายผู้เกี่ยวข้องรวบรวมข้อมูลอยู่

 “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผมมีความกังวลใจมากต่อภาพลักษณ์ที่สังคมมองครูและผู้บริหารโรงเรียนไม่ดี ดังนั้นขอฝากไปถึงเพื่อนครูทุกคนว่าเรามีหน้าที่ดูแลเด็กและประชาชนให้ได้รับการศึกษา รวมถึงการสร้างจิตอาสา ซึ่งต้องตระหนักในหน้าที่ของตัวเองให้มากไม่ใช่เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีเสียเอง” นายอำนาจ กล่าว

ด้านนางวัฒนาพร ระงับทุกข์ รองเลขาธิการ กพฐ.ปฎิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า สำหรับการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูและใบประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา หากมีความชัดเจนคุรุสภาจะดำเนินการถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูและใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาทันที