TQM -SEG ซื้อขายหุ้นหวังขยายผลต่อยอดธุรกิจ

TQM -SEG ซื้อขายหุ้นหวังขยายผลต่อยอดธุรกิจ

บิ๊ก TQM รับ 385 ล้าน.ขายบิ๊กล็อต 5.5 ล้านหุ้นให้ "อาคเนย์ ประกันชีวิต” ในราคาหุ้นละ 70 บาท รวมเป็นเงิน 385 ล้านบาท พร้อมกับเข้าซื้อหุ้น SEG ล้านหุ้น3.6ล้านหุ้น หวังเป็นพันธมิตรต่อยอดธุรกิจ

นางนภัสนันท์ พรรณนิภา  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือTQM เปิดเผยว่า การขายหุ้นบิ๊กล็อตล่าสุดจำนวน5.5 ล้านหุ้นคิดเป็น1.83% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทเป็นการขายให้กับบริษัทอาคเนย์ประกันชีวิตจำกัด(มหาชน) เพื่อต่อยอดพันธมิตรทางธุรกิจขายในราคา70 บาทต่อหุ้นซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ต่ำกว่ากระดานรวมเป็นเงินทั้งสิ้น385 ล้านบาท

"การขายหุ้นให้กับพันธมิตรอย่างอาคเนย์นั้นเพื่อเป็นการต่อยอดธุรกิจซึ่งกันและกันซึ่งที่ผ่านมามีบริษัทพันธมิตรถือหุ้นในบริษัทอยู่แล้ว"

ปัจจุบันมีบริษัทประกันชีวิตและประกันภัยถือหุ้นTQM ประกอบด้วยบริษัทอาคเนย์ประกันชีวิตจำกัด(มหาชน) ถือหุ้นจำนวน1.42% , บริษัทวิริยะประกันภัยถือหุ้น4% , บริษัทกรุงเทพประกันภัยถือหุ้น3.25% , บริษัทเมืองไทยประกันชีวิตถือหุ้น1.45% , บริษัทเมืองไทยประกันภัยถือหุ้น1% และบริษัทกรุงเทพประกันชีวิตถือหุ้น0.83%

นอกจากนี้   ทางบริษัทได้เข้าไปซื้อหุ้นบริษัทเครือไทยโฮลดิ้งส์จำกัด(มหาชน) หรือSEG ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ประกอบธุรกิจการเงินในหมวดธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิตจำนวน  จำนวน3.6ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ36 บาท มูลค่า129.6 ล้านบาท หรือเป็นจำนวนครึ่งหนึ่งหลังจากเมื่อวันที่20 .. 2563 ได้มีการขายหุ้นออกมารวม7.2 ล้านหุ้นราคา 36 บาทต่อหุ้นมูลค่ารวม259.2 ล้านบาททั้งนี้เพื่อเป็นการต่อยอดธุรกิจรวมกัน

ทั้งนี้  รายงานข่าวจากSEG ระบุว่า การขายหุ้นSEG ออกมาดังกล่าว เป็นการขายหุ้ฟรีโฟลท(free float) ออกมาให้กับผู้ลงทุนทั่วไปสามารถเข้าถึงเพื่อการซื้อขายได้ขายได้ปกติตามหลักเกณฑ์ที่ของตลาดฯกำหนดในการจัดตั้งโฮลด์ดิ้ง