แนะเคลียร์ปมเสียบบัตร ทำร่างกม.งบฯ 63 โมฆะ

แนะเคลียร์ปมเสียบบัตร ทำร่างกม.งบฯ 63 โมฆะ

"ชวน" ชี้ ควรเคลียร์ปมเสียบบัตร ทำร่างกม.งบฯ 63 โมฆะ แต่ไม่ยุส่งให้ ส.ว. เข้าชื่อร้องต่อศาล รธน. บอกอาจทำให้ชะลอใช้ร่างกฎหมาย แต่ดีกว่าส่งร่างกม.เคลือบแคลงทูลเกล้าฯ

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 63 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตนรับทราบรายงานจาก นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ ต่อการตรวจสอบการใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนและกดบัตรแทน นายฉลอง เทอดวีระพงศ์​ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย ตามที่ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบดังกล่าวพบการกดบัตรแทนกันเกิดขึ้นจริง โดยกรณีที่เกิดขึ้นยังพบว่า ส.ส. เสียบบัตรคาไว้ที่เครื่องลงคะแนนจริง และเมื่อเลิกประชุมแล้ว ไม่พบการเสียบบัตรทิ้งไว้ แสดงว่ามีบุคคลที่นำบัตรออกเสียงออกจากเครื่องออกเสียงแล้ว

นายชวน กล่าวด้วยว่า กระบวนการต่อไปนั้นตามรัฐธรรมนูญกำหนดว่า เมื่อวุฒิสภาลงมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 แล้ว เมื่อวันที่ 21 มกราคม ต้องส่งร่างกฎหมายให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อทำตามขั้นตอน คือรอการยื่นทูลเกล้าฯ ไว้ 5 วัน เผื่อมี ส.ส.​ หรือ ส.ว. หรือสมาชิกรัฐสภารวมกันเข้าชื่อ ไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบของเนื้อหา ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบว่ามีการยื่นเรื่องดังกล่าว และตนไม่ขอชี้นำว่า ส.ส.ควรยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่

"หลังจากที่เลขาสภาฯ ได้รายงานเรื่อง ผมอยู่กับ คุณสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง มองว่ากรณีที่นายกรัฐมนตรี​จะนำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ ต้องทำให้ไม่มีข้อเคลือบแคลงสงสัย หรือมีปัญหาในการนำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ และต้องทำให้จบอย่างเรียบร้อย ส่วนการเข้าชื่อหรือไม่ เป็นสิทธิของ ส.ส. ผมไม่ขอพูดล่วงหน้าหรือยุ ซึ่งต้องรอติดตามดู ขณะนี้มีเวลาอีก 3 วันจะครบตามกำหนดที่รัฐธรรมนูญระบุไว้ ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวแม้ไม่มีขั้นตอนระยะเวลากำหนด แต่คิดว่าไม่นาน หากจะยอมเสียเวลาบ้างจะดีกว่าจะปล่อยให้เคลือบแคลงสงสัย" นายชวน กล่าว