'มาเก๊า' สั่งพนง.กาสิโนสวมหน้ากากหลังไวรัสโคโรนาลาม

'มาเก๊า' สั่งพนง.กาสิโนสวมหน้ากากหลังไวรัสโคโรนาลาม

ทางการมาเก๊าสั่งพนักงานในกาสิโนทุกแห่งสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หลังพบผู้ติดเชื้อรายแรกในเขตปกครองพิเศษของจีนแห่งนี้

นายอ้าว เอียง อิ่ว เลขาธิการฝ่ายกิจการสังคมและวัฒนธรรมของมาเก๊า ซึ่งเป็นแหล่งเสี่ยงโชคยอดนิยมแห่งเอเชีย ออกคำสั่งในวันนี้ (22 ม.ค.) ให้พนักงานทุกคนในกาสิโนทุกแห่งต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะทำงาน และผู้ที่เดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่เข้าสู่มาเก๊าจำเป็นต้องกรอกเอกสารสำแดงสถานะสุขภาพ

"แม้เราไม่ได้ห้ามคณะนักท่องเที่ยวจากเมืองอู่ฮั่น แต่ก็ไม่สนับสนุนให้พวกเขามา เราจะประสานกับบริษัทนำเที่ยวอย่างใกล้ชิด และกำหนดให้บริษัทเหล่านี้แจ้งให้ทางการทราบ หากมีคณะนักท่องเที่ยวจะเดินทางไปหรือเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น" นายอ้าว เอียงระบุ

การเพิ่มมาตรการคุมเข้มดังกล่าวมีขึ้นหลังมีการพบผู้ป่วยรายแรกในมาเก๊า เป็นนักธุรกิจหญิงวัย 52 ปี จากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงผ่านเมืองจูไห่มายังมาเก๊าเมื่อวันอาทิตย์ (19 ม.ค.)

“จากการทดสอบหลายครั้งพบว่า เธอติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่และมีอาการปอดบวม” นายเหล่ย จิ้น เอี้ยน หัวหน้าสำนักงานสาธารณสุขมาเก๊า แถลงกับสื่อมวลชนวันนี้

157967381171

หญิงคนนี้เข้าพักที่โรงแรม นิว โอเรียนท์ แลนด์มาร์ค ซึ่งมีกาสิโนด้วย พร้อมกับเพื่อนอีก 2 คน โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเฝ้าสังเกตอาการ หลังจากที่เธอล้มป่วยเข้าโรงพยาบาลเมื่อวานนี้ (21 ม.ค.)

ไวรัสปริศนาซึ่งทำให้มีผู้ป่วยรายแรกที่เมืองอู่ฮั่นเมื่อช่วงปลายปีที่แล้วเริ่มแพร่กระจายไปยังเมืองต่าง ๆ ของจีน เช่น กรุงปักกิ่ง และนครเซี่ยงไฮ้ ทั้งยังพบผู้ติดเชื้อในนอกจีนแผ่นดินใหญ่เพิ่มเป็น 6 แห่งแล้ว ได้แก่ สหรัฐ ไทย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน และมาเก๊า