'วิษณุ' เผยปมเสียบบัตรแทนกัน ส่อกระทบร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ล่าช้า

'วิษณุ' เผยปมเสียบบัตรแทนกัน ส่อกระทบร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ล่าช้า

"วิษณุ" รับคุย "บิ๊กตู่" ปม "ส.ส.ภท." เสียบบัตรแทนกัน ส่อ กระทบ "ร่างพ.ร.บ.งบฯ 63" ล่าช้า แบไต๋ มีแผนสำรองไว้แล้ว

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเสียบบัตรลงมติโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ของ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย โดยที่เจ้าตัวไม่ได้อยู่ในห้องประชุมสภา จะทำให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ มีความล่าช้า หากมีการยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ยังไม่ทราบ รอให้เขาตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน ทั้งนี้ ยอมรับว่าก่อนประชุม ครม. ตนได้คุยกับนายกรัฐมนตรีเป็นการส่วนตัวถึงเรื่องนี้ เป็นการพูดกันแบบไม่ได้เป็นทางการเพราะต่างคนต่างไม่รู้ข้อเท็จจริง ตอนนี้รอให้ข้อเท็จจริงชัดเจนก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเป็นห่วงกันว่าจะทำให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 ล่าช้าออกไปด้วย นายวิษณุ กล่าวยอมรับว่า กระทบต่อร่าง พ.ร.บ.งบประมาณที่ทำให้ล่าช้า แต่ไม่คิดว่าผลจะกระทบจนทำให้เกิดความเสียหายอะไร แค่ล่าช้าเท่านั้น

“หากมีการร้องต่อศาล เราก็ต้องรอ ซึ่งความช้านั้นมันมีแน่ และเราได้คิดเอาไว้แล้วว่าถ้าช้าเราจะทำอย่างไร แต่ยังบอกไม่ได้ รอให้มีความชัดเจนก่อน” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีเป็นห่วงเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ห่วงอะไร ตนอธิบายให้นายกรัฐมนตรีฟังแล้ว

เมื่อถามว่าถึงอย่างไรก็ต้องทำเรื่องนี้ให้ชัดเจนก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ควรต้องเป็นอย่างนั้น แต่อยู่ที่ว่าใครจะเป็นคนทำ เพราะคนทำมีเยอะ ส.ส.ก็ทำได้ ส.ว. หรือรัฐบาลก็ทำได้ แต่ถ้า ส.ส.ทำน่าจะเหมาะกว่า อันดับแรกก่อนจะยื่นศาลต้องมีการตรวจสอบก่อนว่าเกิดอะไรขึ้น ตรงนี้ถือว่าสำคัญ เพราะการตรวจสอบก่อน มันจะทำให้เกิดความชัดเจนว่าจะต้องแก้ด้วยวิธีไหน อย่าลืมว่าถ้าไม่มีการตรวจสอบและเกิดมีการส่งไปที่ศาล ทางศาลก็ต้องไปนั่งรื้อตรวจสอบอยู่ดี ดังนั้น สู้ให้สภาตรวจสอบมาก่อนไม่ดีหรือ จะได้ทุ่นเวลาในศาลด้วย

เมื่อถามว่าเรื่องนี้ทางสภาต้องประสานมาที่รัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้องประสาน เพราะเป็นเรื่องของสภาฯ นายชวน หลีกภัย ในฐานะประธานสภาฯ ก็มีอำนาจอยู่แล้ว ที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลคือแค่อาจจะทำให้งบประมาณล่าช้าบ้างเท่านั้น