ชี้ใช้ยาแรงแก้ PM2.5 ไม่ทำปชช.ตื่นตระหนก แนะทุกฝ่ายยอมรับ

ชี้ใช้ยาแรงแก้ PM2.5 ไม่ทำปชช.ตื่นตระหนก แนะทุกฝ่ายยอมรับ

"ประวิตร" เผยจะแก้ PM2.5 ให้ดีที่สุด บอกเจ้าหน้าที่ทำงานกลางแจ้ง รอถก คกก.สิ่งแวดล้อม พรุ่งนี้ ครม.ชี้ใช้ยาแรงไม่ทำ ปชช. ตื่นตระหนก แต่ทุกฝ่ายยอมรับหรือไม่

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้แก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 หลังรุนแรงถึงขั้นโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครต้องปิดเรียน ว่า ยืนยันจะทำให้ดีที่สุด จะเชิญทุกฝ่ายมาร่วมประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมในวันที่ 23 ม.ค. ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่ทำงานกลางแจ้ง จะมีมาตรการดูแลอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า รอประชุมคณะกรรมการฯ ก่อน เดี๋ยวจะทำทั้งประเทศ

อ่านข่าว-22องค์กรชูสมุทรสาครสีเขียว ระดมสมองแก้ปัญหาฝุ่นPM2.5

เมื่อถามว่า 12 มาตรการของคณะกรรมการควบคุมมลพิษเป็นแค่เบื้องต้น ยังไม่ใช่ยาแรงใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ยังไม่ได้มีมาตรการอะไรออกมา เพียงแค่มีการพูดคุยกัน แต่ความจริงเรื่องนี้มันมีระเบียบอยู่แล้ว โดยกรมควบคุมมลพิษดูแลอยู่

เมื่อถามว่า คำว่าการใช้ยาแรงกับการที่รัฐบาลจะเข้ามาควบคุมดูแล จะทำให้ประชาชนตื่นตระหนกหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ตื่นตระหนกหรอก ซึ่งเรื่องนี้ต้องเอาทุกฝ่ายมาคุยกัน ทั้งข้าราชการ ประชาชน เอกชน มาร่วมมือกัน รวมถึงอาจารย์มหาวิทยาลัยต่างๆ ซึ่งยาแรงที่มีการพูดถึงนั้น เราต้องดูด้วยว่าทุกฝ่ายต้องให้การยอมรับ ในส่วนจะนำโมเดลในการควบคุมดูแลของต่างประเทศมาใช้ในไทยหรือไม่นั้น ต้องดูก่อน เมื่อประชุมแล้วจะกำหนดแนวทาง และจะรายงานให้ ครม.รับทราบ

เมื่อถามว่า จะบอกประชาชนอย่างไรที่ออกมาประชดประชันรัฐบาลกันในโซเชียลมีเดีย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตอนนี้รัฐบาลทำทุกอย่าง แต่ว่ามันมีสองฝ่าย ต้องการกับไม่ต้องการยาแรง ไม่เป็นไร เดี๋ยวเราจะทำให้เรียบร้อย เรื่องนี้ทุกฝ่ายต้องยอมรับหากมีมาตรการออกมา