เลือกเก็งกำไรรายตัว กลุ่มท่องเที่ยวเริ่มน่าสนใจใจ ปิโตรฯ ยังต้องระมัดระวัง

เลือกเก็งกำไรรายตัว กลุ่มท่องเที่ยวเริ่มน่าสนใจใจ ปิโตรฯ ยังต้องระมัดระวัง

งบประมาณปี 2563 อาจล่าช้าจากการเสียบบัตรแทน

ในวันนี้ (22 ม.ค.) ประธานสภาผู้แทนราษฎรเรียกประชุมหารือวาระด่วน เกี่ยวกับพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ผลจากการที่มีสมาชิกสภาผู้แทน 2 รายมีชื่อเป็นองค์ประชุม แต่มีหลักฐานว่าไม่ได้เข้าประชุม อาจทำให้ต้องส่งเรื่องให้ศาลรัธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งจะทำให้การเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้าไป 2 เดือน ขณะที่กรณีเลวร้ายกฎหมายดังกล่าวอาจเป็นโมฆะ เมื่อเทียบเคียงกรณีกดบัตรแทนกันของพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท สมัยนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งเงินลงทุนที่หายไป จะเป็นปัจจัยลบต่อการบริโภค ค้าปลีก รับเหมาก่อสร้าง โดยสถานการณ์ที่ดีที่สุดคือหากสามารถลงมติรับรองร่างดังกล่าวใหม่โดยไม่ต้องส่งไปศาลรัฐธรรมนูญ

กลุ่มท่องเที่ยวถูกกดดันจากสถานการณ์ไวรัสโคโรนา มีการพบผู้ติดเชื้อที่สหรัฐฯ นับเป็นประเทศที่ 6 และเป็นประเทศแรกนอกเอเชีย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเกือบ 300 คน และมีผู้เสียชีวิต 6 คน ขณะที่เข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีนที่มีการเดินทางคับคั่งอาจทำให้สถานการณ์ระบาดเพิ่มขึ้น ตลอดจนเกิดความกังวลต่อจำนวนนักเดินทางที่อาจลดลงจะกระทบต่อสนามบิน สายการบิน รวมถึงโรงแรม หากอิงจากสถานการณ์ของโรคซาร์ (2546), การเกิดสึนามิ (2547), การปฎิวัติ (2549) จำนวนนักท่องเที่ยวจะลดลงหนักในช่วง 2-3 เดือน และกลับเป็นปกติในราว 6 เดือน เรามองหุ้นในกลุ่มลงมาในระดับที่น่าสนใจต่อการลงทุนระยะยาวและปัจจัยพื้นฐานไม่ได้เปลี่ยน มองเป็นโอกาสทยอยสะสม ERW และ MINT

ยังติดตามผลของภัยแล้งต่อกลุ่มปิโตรเคมี วานนี้หุ้นกลุ่มปิโตรเคมีไทยหล่ายตัว ปรับตัวลดลงแรง 2-3% โยย PTTGC ปรับลดลงมากสุดถึง 9% ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคที่ปรับลดลงเฉลี่ย 0.77% แสดงว่าเกิดจากปัจจัยเฉพาะตัวมากกว่าเพียงความกังวลว่าจีนจะชะลอการการพลาสติกที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือใช้ครั้งเดียวทิ้งหลังปี 2568 ทั้งนี้เราได้ประเมินเมื่อ 16 ม.ค.63 ว่ากลุ่มปิโตรเคมีมีแนวโน้มได้รับผลกระทบหนักจากการเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้น้ำมากที่สุด ขณะที่การลดการใช้น้ำตามแผนงานของกนอ. อาจทำให้ต้องมีการเลื่อนการปิดซ่อมบำรุงมาเร็วขึ้นในช่วงไตรมาส 1/63 ซึ่งจะซ้ำเติมต่อผลประกอบการ

ภาพรวมกลยุทธ์ ภาพระยะสั้นเป็นลบในกรอบ 1566-1600 จุด ยังระวังผลประกอบการกลุ่มปิโตรเคมี (ภัยแล้ง) และจิตวิทยาลบในกลุ่มท่องเที่ยว // หุ้นแนะนำวันนี้ TASCO*, SPRC /เก็งกำไร STA* (เป้า 12, ตัดขาดทุน 10.20), TVO* (เป้า 30 ตัดขาดทุน 27)

แนวรับ 1566 จุด / แนวต้าน : 1580, 1600 สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%.

 

ประเด็นการลงทุน

หุ้นสหรัฐฯ ร่วงรับความกังวลไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ – CDC รายงาน พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่เป็นครั้งแรกในสหรัฐฯ ฉุดหุ้นกลุ่มสายการบิน-โรงแรม ร่วงหนัก   

ข้อตกลงการค้าเฟส 2 – รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ระบุ ข้อตกลงการค้ากับจีนเฟส 2 อาจไม่มีการปรับลดอัตราภาษีสินค้าทั้งหมดที่กำลังบังคับใช้ ณ ขณะนี้ โดยการปรับลดอาจแบ่งออกเป็นรอบการเจรจา คือ 2A 2B 2C

พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 อาจส่อ โมฆะหลังพบ ส.ส.ภท. ให้ผู้อื่นกดบัตร ลงคะแนนแทน อย่างไรก็ตาม นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนฯ ยังไม่ชี้ว่าผลการโหวตเป็น โมฆะ

อนาคตใหม่ รอดยุบพรรค – ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย พรรคอนาคตใหม่ ไม่เข้าข่ายล้มล้างการปกครองฯ มีมติ “ไม่ยุบพรรค

ค่าระวางเรือ – ปิดที่ 689 จุด ลดลง 40 จุด หรือ -5.49%

 

ประเด็นติดตาม: 23 ม.ค. – ECB meeting, 24 ม.ค. – EU manufacturing Index เดือน ม.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)