อาหารวันตรุษ...ปีหนูร่าเริง

อาหารวันตรุษ...ปีหนูร่าเริง

เมื่อถึงตรุษจีน ชาวไทยเชื้อสายจีนล้วนฉลองเทศกาลปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติของชาวจีน ถือเป็นประเพณียิ่งใหญ่ต้อนรับศักราชใหม่ ในเมืองจีนถือว่าเป็น “วันเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิ” และเป็นวันจบฤดูหนาวอันหนาวเหน็บยาวนาน

        งานฉลองวันตรุษจีนโดยทั่วไปมีระยะเวลายาวนาน 15 วัน แต่การเตรียมงานต่าง ๆ เริ่มมาก่อนแล้ว ตั้งแต่ทำความสะอาดบ้านเรือนทั่วทุกชั้น บ้างทาสีใหม่ ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ใหม่ ตกแต่งประตู-หน้าต่างด้วยกระดาษสีเขียนคำอวยพรอันเป็นมงคล ตระเตรียมอาหาร เตรียมเสื้อผ้าใหม่ ๆ สีสันสดใส เตรียมของไหว้เจ้าทั้งอาหารสด อาหารแห้ง จานชามหม้อไหก็ต้องจัดล้างให้สะอาด

          ช่วงตรุษจีนมีวันสำคัญ 3 วัน คือ วันจ่าย (ปีนี้ตรงกับวันที่ 23 ม.ค.) เพื่อเตรียมของเซ่นไหว้ให้พร้อม วันไหว้ (24 ม.ค.) ปกติไหว้ 3 ครั้ง ได้แก่ ตอนเช้ามืดไหว้เทพเจ้า ตอนสายไหว้บรรพบุรุษ ตอนบ่ายไหว้ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว วันที่สามเป็นวันเที่ยว (25 ม.ค.) ซึ่งคือวันขึ้นปีใหม่ และเป็นวันไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ บางครอบครัวอาจกลับมาไหว้บรรพบุรุษที่บ้านอีกครั้ง บ้างเดินทางไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ ส่วนผู้ใหญ่ก็เตรียมอั่งเป่าสีแดง ๆ สัญลักษณ์แห่งความโชคดี แจกให้แก่ลูกหลาน

157966609958

         หมี่กรอบราดหน้า ร้านราดหน้ายอดผักสูตร 40 ปี (หมายเหตุภาพ: คิง เพาเวอร์)

       วันเที่ยวเป็นวันแสนสนุกสำหรับคนทุกวัย ทุกคนหน้าตาสดชื่นแจ่มใส สวมใส่เสื้อผ้าสีแดงหรือสีสด ๆ ร่วมงานฉลองตรุษจีน หรือไปสังสรรค์รับประทานอาหารกับญาติมิตร เช่นที่ คิง เพาเวอร์ จัดงานฉลองเทศกาลตรุษจีนเป็นปีที่สามแล้ว โดยในปี 2563 เนรมิตพื้นที่บริเวณฟาวน์เท่น สแควร์ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ จัดงาน Chinese New Year 2020 The Blessing Comes Home ในธีม หมู่บ้านมั่งคั่ง ร่ำรวยเงินทอง และโชคลาภ แรงบันดาลใจจาก ถนนซานถัง (Shantung Street) ของเมืองซูโจว ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากยูเนสโก้

157966627658

          ผู้ดูแลงานประชาสัมพันธ์ของคิง เพาเวอร์ บอกว่า “แต่ละปีจะมีธีมของงานแตกต่างกัน อย่างปีนี้เป็นธีมถนนซานถัง ที่มีความงดงามจนได้ชื่อว่า “เวนิสแห่งตะวันออก” เราจึงตกแต่งพื้นที่บริเวณด้านหน้าของโรงแรมในแบบถนนซานถัง ตกแต่งโคมไฟและสัญลักษณ์ของความโชคดี และมี หมู่บ้านหนู หรือ The Golden Mouse Village เนื่องจากเป็นปีหนู พร้อมด้วยคาแรกเตอร์ครอบครัวหนู 6 ตัว ที่เป็นตัวแทนนักษัตรประจำปี 2563 เพื่อนำพรอันประเสริฐมามอบให้ทุกท่านในเทศกาลตรุษจีน โดยในคำอวยพรนั้นมีความหมาย 6 ประการ คือ มีอายุยืนยาว, สุขภาพแข็งแรง, ร่ำรวยมั่งคั่ง, อุดมสมบูรณ์, อยู่ดีมีสุข และมีความโชคดีตลอดไป”

157966622274

         ลายเส้นครอบครัวหนูทอง โดย ปัณพัท เตชเมธากุล

          ครอบครัวหนู 6 ตัว สร้างสรรค์โดยศิลปินนักออกแบบลายเส้น ยูน – ปัณพัท เตชเมธากุล ที่มาร่วมสร้างจินตนาการวาดหนูน่ารัก ๆ สวมใส่เสื้อผ้าสวยงาม มีลวดลายมงคลสอดแทรกอยู่ เช่น ค้างคาว ลูกท้อ ผลส้ม มังกร ดอกไม้ และผีเสื้อ ในท่วงท่ากิจกรรมต่าง ๆ เช่น ไหว้เจ้า เสี่ยงเซียมซี รับประทานอาหาร แจกซองอั่งเปา โดยใช้เทคนิคการวาดภาพและลงสีด้วยมือ แล้วนำผลงานไปต่อยอดสู่การนำเสนอในรูปแบบของ AR และ Mascot เพื่อให้ผู้มาเยี่ยมชมได้สัมผัสงานศิลปะที่งดงาม

          บนถนนซานถังจำลองนี้ยังจัดกิจกรรมหลากหลาย ตั้งแต่หมู่บ้านหนูทอง (The Golden Mouse Village) ตกแต่งสไตล์สถาปัตยกรรมจีน ยังเป็นแหล่งรวมอาหารมงคลฉลองตรุษจีน ซึ่งรวบรวมร้านอาหารจีนเก่าแก่และชื่อดังที่สุด จำนวน 28 ร้านทั่วประเทศ มาไว้รวมกันบริเวณฟู้ดสตรีท หรือ “ถนนอิ่มมงคล” ให้เลือกอิ่มอร่อยตลอดเทศกาลตรุษจีน มีอาทิ

157966636245

         กระเพาะปลาร้านย้ง

         ร้าน ย้งกระเพาะปลา นำเสนอเมนู กระเพาะปลาแท้ชิ้นโต สูตรตกทอดมาจากรุ่นพ่อตั้งแต่ปี พ.ศ.2500 จากที่เริ่มขายด้วยการหาบเตาทองเหลือง แถวตรอกถั่วงอกไปจนถึงวัดมังกร ย่านถนนเยาวราช ต่อมาได้เปิดร้านขายในตลาดละลายทรัพย์ 

          ร้าน ราดหน้ายอดผักสูตร 40 ปี มีเมนู บะหมี่กรอบราดหน้า ความเป็นมาคืออากงได้สืบทอดสูตรลับมาจากต้นตระกูล เริ่มเปิดขายที่แรกย่านจุฬาฯ จากนั้นย้ายไป เปิดร้านแถวศาลเจ้าพ่อเสือ เป็นราดหน้าหมูหมักชิ้นใหญ่ ผัดในกระทะเหล็กที่ให้ความร้อนสูง

157966642863

         เกี๊ยวอวบลวกต้มแซ่บพริกสด

       ร้าน ก๋วยเตี๋ยวตรอกโรงหมู นำเสนอ เกี๊ยวอวบลวกต้มแซ่บพริกสด เป็นน้องใหม่ในวงการ ตั้งอยู่ในซอยสุกร 1 แม้เพิ่งเปิด 3 ปี แต่มีสูตรเด็ด แรงบันดาลใจจากร้านก๋วยเตี๋ยวต้มยำที่เคยกินสมัยเด็ก ที่มีความหอมของถั่วคั่ว น้ำมันกระเทียมเจียวกากหมู และรสจี๊ดจากมะนาวสด พร้อมเกี๊ยวหมูไส้แน่น สั่งเป็นต้มยำจะลวกหรือทอดก็ได้

157966650279

         บะหมี่เนื้อไออาต้า

157966656880

     ข้าวหน้าเนื้อร้าน 26 ยี่ สับ หลก

        ร้าน 26 ยี่ สับ หลก มีเมนู ข้าวหน้าเนื้อ ร้านนี้เป็นมรดกตกทอดจากร้านก๋วยเตี๋ยวนายโส่ยเนื้อตุ๋น ถนนพระอาทิตย์ ที่เปิดมานานกว่า 40 ปี ตอนนี้ส่งต่อสู่ทายาทรุ่นที่ 2 และยกระดับเนื้อวัวเกรดพรีเมี่ยมและเมนูที่หลากหลายขึ้น คำว่า “ยี่ สับ หลก” ออกเสียงตามภาษาจีนกวางตุ้ง แปลว่า “ยี่สิบหก” หรือแปลตามอักษรในภาษากวางตุ้งหมายถึง “หุง ต้ม ง่าย”

          ร้าน ไออาต้า นำเสนอ เนื้อไออาต้าและบะหมี่ ภัตตาคารไออาต้า และภัตตาคารพาต้า เปิดมานานกว่า 35 ปี บริการอาหารจีนกวางตุ้ง จากแรกเปิดในย่านสยามสแควร์ ต่อมาย้ายมาเปิดที่ถนนเพชรบุรี เป็นเวลา 20 ปี ปัจจุบันย้ายมาเปิดที่ถนนอ่อนนุช 

          ร้าน หมูสะเต๊ะนายสง่า อวดเมนู หมูสะเต๊ะ แต่เดิมร้านขายก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำสูตรโบราณนายสง่า เปิดมาตั้งแต่ปี 2546 ต่อมาเริ่มขายหมูสะเต๊ะโดยพัฒนาสูตรจนลงตัวด้วยกรรมวิธีหมักหมูและปรุงน้ำจิ้มด้วยสูตรโบราณ ใช้หมูส่วนที่นิ่ม ไม่ติดมัน ปิ้งด้วยเตาถ่านเพื่อความหอม อร่อย

157966663848

         ขนมเบื้องหวานผึ้งน้อย

        ร้าน ขนมเบื้องหวานผึ้งน้อย นำเสนอ ขนมเบื้อง ร้านดังในย่านโชคชัย 4 มีทีเด็ดที่ไส้ขนมแน่น จึงได้รับความนิยมทั้งไส้หวานและไส้เค็ม ตอนนี้สืบทอดสูตรสู่รุ่นลูก โดยรุ่นพ่อแม่ขายมาตั้งแต่ปี 2524 ในย่านตลาดนัดแถวลาดพร้าว ความอร่อยอยู่ที่ส่วนผสมทุกอย่างทำเองหมด เช่น ไส้ฝอยทอง ไส้เค็มจากมะพร้าวผสมกับไข่ ครีมและแป้งของขนมเบื้องก็ทำเอง มะพร้าวคัดสรรจากอัมพวาและแปดริ้ว

157966671837

         เผือกหิมะร้านเจ๊นี

        ร้าน เจ๊นี เผือกหิมะ นำเสนอ เผือกหิมะ เดิมคือร้านเผือกทอด อยู่แถวศาลเจ้าพ่อเสือ ขายมานาน 20 ปี เผือกชิ้นหนาทอดกรอบคลุกน้ำตาล เคล็ดลับคือใช้เผือกสดทอดในน้ำมันใหม่ในอุณหภูมิร้อนพอเหมาะ และเพิ่มกลิ่นหอมด้วยใบเตย ยังมีเผือกทอดกรอบ 3 รสชาติ ได้แก่ เผือกกรอบรสเค็ม, รสหวานต้นหอม, รสหวานงา และครองแครงสูตรโบราณแบบกรอบนิ่ม

          ยังไม่หมด... รสชาติของอาหารวันตรุษจีน ตามติดไปถึง THAT TASTE HUB แหล่งรวมสตรีทฟู้ดเจ้าดัง บนชั้น 3 คิง เพาเวอร์ รางน้ำ โดยมีร้านอาหารอีกหลายร้าน นำเสนอเมนูอาหารมงคลให้ชิมตลอดช่วงเทศกาลตรุษจีน มีอาทิ

157966676778

          สยาม วิสดอม โดย เชฟหนุ่ม – ธนินธร จันทรวรรณ ร้านอาหารไทยต้นตำรับขอเสิร์ฟเมนูที่มีความหมายมงคล ได้แก่ ข้าวผัดผงกะหรี่ปูไข่เค็ม, ข้าวซอยไก่ และ ผัดหมี่กะทิกุ้งสด

157966680526

         ข้าวผัดผงกะหรี่ปูไข่เค็ม

157966686051

       ข้าวซอยไก่

157966692733

      หมี่กะทิกุ้งสด

  157966710789      

      กุ้งผัดซอสเอ็กซ์โอ

157966715247

     ปลาผัดซอสส้ม

       ภัตตาคารเชียงกรีล่า เปิดมานานกว่า 50 ปี นำเสนอเมนู ผัดหมี่สไตล์ฮ่องกง, กุ้งผัดซอสเอ็กซ์โอ, ปลาผัดซอสส้ม, หมูผัดพริกไทยดำ, ขนมจีบ/ซาลาเปา, เผือกลาวา/เผือกทองคำ

157966698938

        เผือกลาวา

  157966703975

     จุ๋ยก้วย

       หลี่ชิมเฮีย ร้านจุ๋ยก้วยเจ้าแรกในเมืองไทย เปิดตั้งแต่ปี พ.ศ.1919 เป็นอาหารทานเล่นของคนแต้จิ๋ว ทำจากข้าวมาโม่แล้วนึ่งให้สุกในถ้วยตะไลเล็ก ๆ แล้วตักใส่กระทงโรยหน้าด้วยไช้โป๊ว ปรุงรสด้วยซีอิ๊วดำ หรือเติมน้ำส้มสายชูให้รสเผ็ดเปรี้ยวเล็กน้อย ตรุษจีนปีนี้นำเสนอเมนู จุ๋ยก้วย กับ ปอเปี๊ยะสด

          เที่ยวเพลิน...และอิ่มมงคลกับอาหารเทศกาลตรุษจีน ที่ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ ระหว่างวันที่ 23 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 15.00 – 21.00 น.

 

คิง เพาเวอร์ ไชนีส นิวเยียร์ เดอะ เบลสซิ่ง คัมส์ โฮม เปิดงานในวันที่ 23 มกราคม เวลา 15.00 น. โดย เจนนิเฟอร์ คิ้ม, เพิร์ธ – ธนพนธ์ สุขุมพันธนาสาร ร่วมกับครอบครัวหนูทองและเหล่านางฟ้า ชมการแสดงเชิดสิงโต

          บริเวณคราวน์ เอเทรียม จัดพื้นที่พิเศษให้ร่วมสักการะเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ 4 องค์ พร้อมชมนิทรรศการแสดงเกร็ดความรู้วิธีจัดของบูชาเทพเจ้าอย่างถูกต้อง ตามหลักความเชื่อของชาวจีน 

          บริเวณพื้นที่จัดงานจัดกิจกรรมหลากหลาย เช่น จวนช่างศิลป์มาสาธิตศิลปะการตัดกระดาษจีน การร้อยเหรียญจีนโบราณ กู่เฉียนเครื่องรางนำโชค กิจกรรมเสริมความเฮงรับปีหนูทองกับขบวนเชิดสิงโต รวมถึงเมื่อชอปปิงในคิง เพาเวอร์ รางน้ำ ครบตามเงื่อนไข สามารถนำใบเสร็จมารับสิทธิ์ตรวจดวงชะตากับโหราจารย์ชื่อดังอาทิ หมอฮั่น มาจอง (ศาสตร์ไพ่นกกระจอก), อาจารย์เล็ก กู่เจิ้ง (โหราจารย์ดนตรีกู่เจิ้ง) และเหล่าหมอดูชื่อดังมาทำนายเสริมเฮง ตลอด 10 วัน