ททท. คุมเข้มมาตรการเฝ้าระวังไวรัสโคโรนา ช่วงตรุษจีน

ททท. คุมเข้มมาตรการเฝ้าระวังไวรัสโคโรนา ช่วงตรุษจีน

ททท. ยกระดับมาตรการคุมเข้มท่องเที่ยวช่วงตรุษจีน เฝ้าระวังการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา ขณะที่ฝุ่น PM2.5 กระทบท่องเที่ยวเล็กน้อย เร่งประชาสัมพันธ์ให้สวมหน้ากากในสถานที่ท่องเที่ยวกลางแจ้ง

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 63 นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยถึงมาตรการในการคุมเข้มการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ที่ขณะนี้สามารถกระจายจากคนสู่คน ว่า ททท.ได้ประสานการทำงานร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ตำรวจท่องเที่ยว และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ในการคัดกรองผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยเฉพาะจากมณฑลอู่ฮั่น ที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งคาดว่าจะมีมากถึง 3 แสนคน มาตรการขณะนี้ได้มีการคุมเข้มและยกระดับการทำงานพร้อมทั้งหากพบผู้ป่วยที่เข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโคโรนาก็จะมีเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการทันที หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้พบชาวจีน 1 รายที่เดินทางมายังประเทศไทยเข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโคโรนา ก่อนที่จะมีการดูแลและเฝ้าระวังกระทั่งชาวจีนคนดังกล่าวได้เดินทางกลับประเทศเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตนเชื่อมั่นว่ามาตรการที่ทุกหน่วยงานได้ร่วมกันทำงานในครั้งนี้จะสามารถควบคุมไม่ให้ไวรัสโคโรนาแพร่ระบาดในประเทศไทย

ส่วนปัญหาฝุ่น PM2.5 ที่ส่งผลกระทบในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลในขณะนี้ ยอมรับว่ามีผลต่อการท่องเที่ยวอยู่บ้าง แต่ ททท. ก็ได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบ หากต้องเดินทางในสถานที่ท่องเที่ยวกลางแจ้ง อาจต้องมีการสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น ทั้งนี้ จากมาตรการของภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เร่งช่วยกันในการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ตนเชื่อมั่นว่าสถานการณ์ที่เป็นอยู่จะค่อยๆ คลี่คลายและดีขึ้นตามลำดับ