จีนเตือนไวรัสโคโรนาอาจกลายพันธุ์-ดับเพิ่มเป็น 9 คน

จีนเตือนไวรัสโคโรนาอาจกลายพันธุ์-ดับเพิ่มเป็น 9 คน

จีนเตือนไวรัสคล้ายซาร์สอาจกลายพันธุ์และแพร่ระบาด ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 9 คน ผู้ติดเชื้อทั่วประเทศจีนทะลุ 440 คน

ลี บิน รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขจีน แถลงช่วงเช้าวันนี้ว่า โคโรนาไวรัสติดต่อผ่านทางเดินหายใจ และเป็นไปได้ว่าไวรัสอาจกลายพันธุ์ ยิ่งทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายออกไปอีก

คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติจีน ประกาศมาตรการสกัดโลก รวมถึงการฆ่าเชื้อและระบายอากาศที่สนามบิน สถานีรถไฟ ห้างสรรพสินค้า ในกรณีที่จำเป็นมีการตรวจอุณหภูมิในพื้นที่สำคัญที่ผู้คนหนาแน่นด้วย

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) รายงานเมื่อวันอังคาร เรื่องการพบผู้ป่วยคนแรก ซึ่งติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่มีต้นกำเนิดจากเมืองอู่ฮั่นของจีน เป็นชายอายุประมาณ 30 ปี อาศัยอยู่ที่เมืองสโนโฮมิช ใกล้กับเมืองซีแอตเทิล ในรัฐวอชิงตัน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านเกิดที่เมืองอู่ฮั่นและกลับมายังสหรัฐเมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา

หลังจากนั้นเพียงไม่กี่วัน ชายคนดังกล่าวซึ่งอาศัยลำพัง ล้มป่วยและเข้าพบแพทย์ ต่อมาในวันที่ 20 ม.ค. ผลการตรวจทางวิทยาศาสตร์บ่งชี้ว่า เป็นอาการป่วยจากการได้รับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทั้งนี้ ผู้ป่วยให้ความร่วมมือกับคณะแพทย์เป็นอย่างดีตั้งแต่เข้าโรงพยาบาล โดยหลังมีการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เจ้าหน้าที่จะกักบริเวณชายคนนี้เพิ่มอีกอย่างน้อย 48 ชั่วโมงเพื่อเฝ้าดูอาการ ซึ่งเบื้องต้นมีการเปิดเผยว่าผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นเป็นลำดับ

ขณะเดียวกัน ซีดีซี ยกระดับคำเตือนการเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นเป็น "ขั้นที่ 2" หมายความว่าประชาชน "ควรเพิ่มความระมัดระวัง" และขยายมาตรการคัดกรองผู้โดยสารตามสนามบินเป็นอย่างน้อย 5 แห่ง คือท่าอากาศยานจอห์น เอฟ. เคนเนดี ในนครนิวยอร์ก ท่าอากาศยานนานาชาติลอสแอนเจลิส และท่าอากาศยานนานาชาติซานฟรานซิสโก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ท่าอากาศยานนานาชาติแอตแลนตา ในรัฐจอร์เจีย และท่าอากาศยานนานาชาติชิคาโก โอแฮร์ ในรัฐอิลลินอยส์ อย่างไรก็ตาม ท่าอากาศยานนานาชาติซีแอตเทิล ซึ่งเป็นจุดผ่านแดนระหว่างประเทศที่ผู้ป่วยคนแรกเดินทางเข้ามาในสหรัฐ ยังไม่อยู่ในรายชื่อสนามบินซึ่งต้องเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังแต่อย่างใด

อ่านข่าว-ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบวิตกไวรัสโคโรนาระบาด