WHO ชื่นชมไทยคุมโรคโคโรนาพันธุ์ใหม่ มีประสิทธิภาพ

WHO ชื่นชมไทยคุมโรคโคโรนาพันธุ์ใหม่ มีประสิทธิภาพ

สธ. เผยไทยพบผู้ป่วยติดโคโรนาพันธุ์ใหม่แล้ว 4 ราย ชาวจีน 3 ราย คนไทย 1 รายที่นครปฐม ในจำนวนนี้คนจีนหายดีกลับประเทศแล้ว 2 ราย

เมื่อวันที่ 22 .ม.ค. 63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์การควบคุมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ว่า กระทรวงสาธารณสุขสามารถควบคุมปัญหาได้ดี ปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อ 4 ราย เป็นชาวจีน 3 ราย หายดีและกลับประเทศแล้ว 2 ราย และ ชาวไทย 1 รายรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนครปฐม ทั้งหมดเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงคือเมืองอู่ฮั่น และไม่ใช่การติดเชื้อจากคนสู่คน ส่วนผู้ป่วยที่นครปฐม อาการดีขึ้นเรื่อยๆ หากหายเป็นปกติ จะเทียบผลการตรวจจากโรงพยายาลและสถาบันการแพทย์ หากไม่พบเชื้อ จะให้กลับบ้าน การรักษาที่ผ่านมาเป็นการรักษาตามอาการ

"มาตรฐานการควบคุมโรค เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก ซึ่งได้หารือกับผู้อำยวยการองค์การอนามัยโลกอย่างต่อเนื่อง ท่านชมว่าทางการไทยจัดการปัญหาได้ดี จากนี้จะมีการประชุมร่วมกันระหว่างผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของประเทศที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ประเทศไทยได้รับยกย่องให้เป็นประเทศต้นแบบในเรื่องของการให้ข้อมูลข่าวสารกับประชาชน เพราะเราเปิดเผยข้อมูล เพื่อให้ประชาชนรู้และเข้าใจสถานการณ์ ให้รู้จักป้องกันตนเอง และไม่ตื่นตระหนก"นายอนุทิน กล่าว