เกาหลีเหนือไม่รับนักท่องเที่ยวจีนเข้าประเทศ

เกาหลีเหนือไม่รับนักท่องเที่ยวจีนเข้าประเทศ

เกาหลีเหนือไม่รับนักท่องเที่ยวจีนเข้าประเทศหวั่นไวรัสโคโรนาแพร่ระบาด

บริษัทท่องเที่ยวในกรุงปักกิ่งและเมืองชานตงของจีน ซึ่งเป็นเมืองที่มีพรมแดนติดกับเกาหลีเหนือ ออกมายืนยันว่า ทางการเกาหลีเหนือประกาศห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวจากจีนเข้าประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าคำสั่งห้ามดังกล่าวรวมถึงผู้ที่มาทำธุรกิจในเกาหลีเหนือหรือไม่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ทั่วโลกกำลังวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา โดยล่าสุดศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (ซีดีซี) ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นครั้งแรกในสหรัฐ โดยผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวเป็นชายวัย 30 ปีซึ่งเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ยของจีน

แถลงการณ์ของซีดีซี ระบุว่า ชายคนดังกล่าวเป็นพลเมืองสหรัฐซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองซีแอตเทิล ได้เดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นของจีน และกลับมายังสหรัฐเมื่อวันพุธที่ 15 ม.ค. โดยเขาได้ถูกแยกออกจากผู้คน รวมทั้งได้เข้ารับการตรวจร่างกายและการดูแลจากแพทย์ในรัฐวอชิงตันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ซีดีซี ยืนยันว่า หลังจากที่มีการตรวจสอบตัวอย่างสารคัดหลั่งของชายผู้นี้ในห้องปฏิบัติการแล้วพบว่า ชายคนดังกล่าวติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นการพบครั้งแรกในสหรัฐ และครั้งแรกในประเทศที่อยู่นอกภูมิภาคเอเชีย

อ่านข่าว-จีนเตือนไวรัสโคโรนาอาจกลายพันธุ์ขณะผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น9คน