ฮ่องกงเฝ้าระวังไวรัสโคโรนาระดับสูง

ฮ่องกงเฝ้าระวังไวรัสโคโรนาระดับสูง

ฮ่องกงเฝ้าระวังไวรัสโคโรนาระดับสูงขณะยังไม่มีรายงานยืนยันผู้ติดเชื้อ

นายแมทธิวเฉิง หัวหน้าเลขาธิการรัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลฮ่องกงได้ทำการเฝ้าระวังในระดับสูงสำหรับการระบาดของโรคปอดอักเสบที่มีสาเหตุจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

นายเฉิง เปิดเผยก่อนการประชุมสภาบริหารว่า จนถึงขณะนี้ ฮ่องกงยังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวที่ได้รับการยืนยัน แต่รัฐบาลก็เตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ในการที่จะควบคุมโรคดังกล่าว

นายเฉิง ระบุว่า เมื่อวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลฮ่องกงได้ประกาศแผนเตรียมพร้อมและรับมือกับโรคติดเชื้อชนิดใหม่ที่มีความสำคัญด้านสาธารณสุข และเพิ่มระดับการรับมืออย่างจริงจังสำหรับโรคติดเชื้อชนิดใหม่

เขากล่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงได้ดำเนินมาตรการต่างๆ รวมถึงการเสริมมาตรการฉุกเฉินในโรงพยาบาลของรัฐ, เพิ่มการตรวจสอบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ และกำหนดระบบประกาศรับรองสุขภาพของผู้เดินทางเข้าประเทศทางอากาศจากเมืองอู่ฮั่นในภาคกลางของจีนซึ่งเป็นต้นตอของการระบาด โดยเสริมว่า มาตรการเหล่านี้คำนึงถึงความเสี่ยงของการแพร่เชื้อไวรัสจากคนสู่คน และได้ทำการเฝ้าระวังในระดับสูง

นายฉัง คิน-ไหล ผู้อำนวยการด้านคุณภาพและความปลอดภัยขององค์การโรงพยาบาล เปิดเผยในการแถลงข่าวว่า โรงพยาบาลของรัฐในฮ่องกงได้รายงานจำนวนผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 117 รายแล้วจนถึงขณะนี้ แต่ยังไม่มีการยืนยันการติดเชื้อไวรัสดังกล่าว

อ่านข่าว-ซีดีซีพบผู้ติดชื้อไวรัสโคโรนารายแรกในสหรัฐ