ดอลล์อ่อน-นักลงทุนแห่ซื้อเยนเหตุวิตกไวรัสโคโรนา

ดอลล์อ่อน-นักลงทุนแห่ซื้อเยนเหตุวิตกไวรัสโคโรนา

ดอลลาร์อ่อนค่าลงในวันอังคาร (21ม.ค.)ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อเยนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

เมื่อเวลา 22.50 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.24% สู่ระดับ 109.91 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.27% สู่ระดับ 121.89 เยน และอ่อนค่า 0.02% สู่ระดับ 1.1091 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.05% สู่ระดับ 97.56

นายร็อบ คาร์เนลล์ หัวหน้านักวิเคราะห์ของธนาคารไอเอ็นจี ระบุเตือนว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างรุนแรง หากผู้บริโภคเกิดความตื่นตระหนก

“เหตุการณ์เช่นนี้จะทำให้ประชาชนไม่ต้องการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ทำให้ไม่ต้องการเดินทาง ไม่ต้องการออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็เพียงพอที่จะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างมาก แม้ว่าการแพร่ระบาดจะไม่ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตและเจ็บป่วยจำนวนมาก” นายคาร์เนลล์กล่าว

นายคาร์เนลล์ ยังชี้ว่า ก่อนหน้านี้ ขณะที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง(ซาร์ส)นักท่องเที่ยวได้ยกเลิกแผนการเดินทางไปยังดินแดนที่มีการแพร่ระบาด ขณะที่ประชาชนหลีกเลี่ยงการขึ้นรถโดยสารสาธารณะ และหันมาทำงานที่บ้าน ส่วนผู้บริโภคก็ไม่ต้องการไปยังร้านอาหารหรือห้างสรรพสินค้า

ในช่วงที่โรคซาร์สมีความรุนแรงมากที่สุด การขยายตัวของนักท่องเที่ยวภายในประเทศดิ่งลงถึง 45% ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2546 ขณะที่รายได้จากการท่องเที่ยวทรุดตัวลง 64%

อย่างไรก็ดี นายคาร์เนลล์ เชื่อว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบน้อยกว่าซาร์ส เนื่องจากมีความรุนแรงน้อยกว่า และรัฐบาลจีนได้ดำเนินการอย่างรวดเร็วในการเปิดเผยข้อมูลการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งแตกต่างจากขณะเกิดโรคซาร์ส ซึ่งรัฐบาลจีนถูกทั่วโลกโจมตีเนื่องจากมีการปกปิดข้อมูลการระบาดในช่วงเริ่มแรก ส่งผลให้เกิดการลุกลามจนยากต่อการควบคุมในที่สุด ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกเกือบ 800 ราย

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เตรียมจัดการประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินในวันพุธนี้ ตามเวลาท้องถิ่นที่กรุงเจนีวา เพื่อหารือเกี่ยวกับการสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่ผู้เสียชีวิตและติดเชื้อมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ดับเบิลยูเอชโอ ยังไม่มีการออกประกาศเตือนเกี่ยวกับการเดินทางแต่อย่างใด