ทหารลุยล้างถนนทั่งกรุง ลดฝุ่น PM2.5

แม่ทัพภาคที่ 1 จัดกำลังทหารกว่า 200 นาย ฉีดน้ำล้างถนน 4 จุด ทั่วกรุงเทพฯ ลดฝุ่น PM2.5

เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา พล.ท.ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพภาคที่ 1 พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกำลังพล และรถฉีดน้ำ จากกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ลงพื้นที่บริเวณหน้าโรงเรียนพิบูลย์ประชาสรรค์ ย่านถนนอโศก-ดินแดง เพื่อเข้าดำเนินการฉีดน้ำล้างถนนลดฝุ่นละออง จากนั้นได้เดินทางไปแยกเขียวไข่กา ถนนสามเสน ซึ่งได้จัดกำลังพล และรถบรรทุกน้ำจากกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ออกปฏิบัติการในการล้างทำความสะอาดพื้นที่และฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นและลดฝุ่นละอองในอากาศ

สำหรับการดำเนินการในครั้งนี้ เป็นการใช้น้ำฉีดล้างพื้นผิวถนน ตลอดจนกวาดน้ำล้างฝุ่น พื้นที่ในเขตที่มีการก่อสร้าง และเป็นจุดที่มีการจราจรหนาแน่น 1 ในสาเหตุของการเกิดฝุ่น PM2.5 เป็นจำนวนมาก เสี่ยงเกิดผลกระทบต่อประชาชน ซึ่งกองทัพบกยังได้ดำเนินการพร้อมกันในอีก 4 พื้นที่ ได้แก่ ถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง และพื้นที่ จ.นนทบุรี ใน ต.บางกรวย อ.บางกรวย ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด และ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง ซึ่งเป็นตามนโยบายของรัฐบาลและกองทัพที่มีความห่วงใยในสุขภาพของประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐานที่เกิดขึ้น

อ่านข่าว-ยังสูง! กรุงเทพฯ PM2.5 เกินมาตรฐาน 15 เขต 

พล.ต.ทรงพล สาดเสาเงิน ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.1 รอ.) เปิดเผยว่า การดำเนินการในครั้งนี้ ได้ใช้กำลังพลกว่า 200 นาย ล้างถนนทั้งหมด 4 จุด และจะให้แล้วเสร็จก่อนช่วงเช้า เพื่อไม่ให้กระทบกับปัญหาการจราจร ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาในระยะสั้น และจากสถิติพบว่า ค่าฝุ่นละออง PM2.5 ที่เกินมาตรฐาน ส่วนใหญ่มาจากรถบรรทุก

157965350952

นอกจากนี้ กองทัพบกยังจัดชุดแพทย์เคลื่อนที่ออกตรวจสุขภาพ แจกจ่ายหน้ากากป้องกันฝุ่น พร้อมให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับการป้องกันโรคภัยที่เกิดจากฝุ่นละอองจนกว่าจะคลี่คลาย

157965353066