ซีดีซีพบผู้ติดชื้อไวรัสโคโรนารายแรกในสหรัฐ

ซีดีซีพบผู้ติดชื้อไวรัสโคโรนารายแรกในสหรัฐ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่คนแรกในสหรัฐ

นายคริส สปิตเตอร์ส เจ้าหน้าที่สาธารณสุขรัฐวอชิงตัน เปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อรายแรกที่พบในสหรัฐเป็นชายและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลตามมาตรการป้องกันไว้ก่อนและเพื่อสังเกตอาการในระยะสั้น ไม่ใช่เพราะมีอาการป่วยรุนแรง

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางสหรัฐ เปิดเผยว่า ชายคนดังกล่าวเป็นพลเมืองสหรัฐ อายุประมาณ 30 ปี อาศัยอยู่ใกล้ซีแอตเทิล และขณะนี้อาการทรงตัวดี

โดยเขาเดินทางเข้าสหรัฐฯเมื่อวันที่ 15 ม.ค. หรือ 2 วันก่อนหน้าที่จะมีมาตรการคัดกรองด้านสุขภาพตรวจสอบผู้โดยสารที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ตามท่าอากาศยานต่างๆทั้งในลอสแองเจลิส นิวนอร์กและซานฟรานซิสโก และเขาเดินทางไปติดต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด้วยตนเอง หลังจากทราบข่าวเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

เจ้าหน้าที่ระบุด้วยว่า ผู้ติดเชื้อซึ่งเข้ารักษาตัวในรัฐวอชิงตันรายนี้ กลับมาจากเมืองอู่ฮั่น แต่เขาไม่เคยเดินทางไปที่ตลาดอาหารทะเล ซึ่งเป็นจุดที่เชื่อว่าเป็นแหล่งการแพร่ระบาด

ข่าวการพบผู้ติดเชื้อรายแรกในสหรัฐ มีขึ้นในขณะที่ประเทศต่างๆในเอเชียพากันยกระดับมาตรการต่างๆเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ด้านองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เตรียมจัดการประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินในวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น ที่กรุงเจนีวา เพื่อหารือเกี่ยวกับการสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่ผู้เสียชีวิตและติดเชื้อมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่นายกเทศมนตรีเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ยของจีน เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 6 ราย ขณะที่ผู้ติดเชื้อไวรัสทั่วประเทศมีจำนวนเกือบ 300 ราย

ทั้งนี้ นอกจากเมืองอู่ฮั่นแล้ว ยังมีการพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสในกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ มณฑลกวางตุ้ง มณฑลเสฉวน ยูนนาน และชานตง

ขณะเดียวกัน มีการรายงานการติดเชื้อในไทย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และไต้หวัน ซึ่งทำให้มีความวิตกกังวลกันว่า การแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวจะมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ขณะที่ชาวจีนจำนวนมากจะเดินทางไปต่างประเทศในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ผู้เชี่ยวชาญจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนระบุว่า เชื้อไวรัสดังกล่าวสามารถแพร่ระบาดจากคนสู่คน

นายซ่ง หนานชาน หัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญของคณะกรรรมการดังกล่าวระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หลายรายก็ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวเช่นกัน

อ่านข่าว-'ฟิลิปปินส์' เร่งตรวจ 'ผู้ต้องสงสัยติดไวรัสโคโรนา' รายแรก