ฝุ่นตลบ

ฝุ่นตลบ

เปิดอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับการสรรหา “ผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนใหม่” ที่จะมาแทน“ชาติชาย พหุนาวีชัย” ที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 15 มิ.ย.นี้

ข่าวแว่วว่า ตำแหน่งนี้เป็นที่หมายปองทั้งจากคนในองค์กรและนอกองค์กร แถมด้วยแคนดิเดตที่ได้รับการสนับสนุนจากแวดวงการเมือง เรียกได้ว่า “แข่งดุ”กันเลยทีเดียว

ผิดกับการสรรหากรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือ “เอสเอ็มอีแบงก์” ที่เปิดรับสมัครมาแล้วเกือบปี แต่ยังไม่สามารถสรรหาบุคคลเข้ารับตำแหน่งได้ แหล่งข่าวเล่าว่า ปัญหาหลักๆในขณะนี้คือ เรื่องของ “ผลตอบแทน” ที่ต่ำกว่าแบงก์รัฐแห่งอื่นอยู่มาก แถมเงื่อนไขคุณสมบัติของบุคคลที่จะเข้ารับคัดเลือกนั้น  “แทบไม่ต่าง”จากแบงก์รัฐใหญ่ๆ ขณะที่มีปัญหาหนี้เสียที่ต้องแก้ไขรออยู่ข้างหน้า เมื่อเป็นเช่นนี้ ตำแหน่งนี้ จึงว่างอยู่นาน

อย่างไรก็ดี ในปีนี้ จะมีเอ็มดีแบงก์รัฐหลายแห่งที่ “จะทยอยหมดวาระ” ทั้งธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย และ ธนาคารกรุงไทย ฉะนั้น ในปีนี้“ฝุ่น”ภายใน “กระทรวงการคลัง”และ “ทำเนียบรัฐบาล”  จะยิ่ง “ตลบ” หนักกว่าพื้นที่อื่นๆอย่างแน่นอน