นักวิเคราะห์ เตือนแพร่ระบาด 'ไวรัสโคโรนา' กระทบ ศก.รุนแรง

นักวิเคราะห์ เตือนแพร่ระบาด 'ไวรัสโคโรนา' กระทบ ศก.รุนแรง

นักวิเคราะห์ เตือน การแพร่ระบาด ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ ส่งผลกระทบเศรษฐกิจอย่างรุนแรง แต่น้อยกว่าโรคซาร์ส

นายร็อบ คาร์เนลล์ หัวหน้านักวิเคราะห์ของธนาคารไอเอ็นจี ระบุเตือนว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างรุนแรง หากผู้บริโภคเกิดความตื่นตระหนก

“เหตุการณ์เช่นนี้จะทำให้ประชาชนไม่ต้องการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ทำให้ไม่ต้องการเดินทาง ไม่ต้องการออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็เพียงพอที่จะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างมาก แม้ว่าการแพร่ระบาดจะไม่ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตและเจ็บป่วยจำนวนมาก” นายคาร์เนลล์กล่าว

นายคาร์เนลล์ ชี้ว่า ก่อนหน้านี้ ขณะที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือซาร์ส นักท่องเที่ยวได้ยกเลิกแผนการเดินทางไปยังดินแดนที่มีการแพร่ระบาด ขณะที่ประชาชนหลีกเลี่ยงการขึ้นรถโดยสารสาธารณะ และหันมาทำงานที่บ้าน ส่วนผู้บริโภคก็ไม่ต้องการไปยังร้านอาหารหรือห้างสรรพสินค้า

ในช่วงที่โรคซาร์ส มีความรุนแรงมากที่สุด การขยายตัวของนักท่องเที่ยวภายในประเทศดิ่งลงถึง 45% ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2546 ขณะที่รายได้จากการท่องเที่ยวทรุดตัวลง 64%

อย่างไรก็ดี นายคาร์เนลล์ เชื่อว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบน้อยกว่าโรคซาร์ส เนื่องจากมีความรุนแรงน้อยกว่า และรัฐบาลจีนได้ดำเนินการอย่างรวดเร็วในการเปิดเผยข้อมูลการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งแตกต่างจากขณะเกิดโรคซาร์ส ซึ่งรัฐบาลจีนถูกทั่วโลกโจมตีเนื่องจากมีการปกปิดข้อมูลการระบาดในช่วงเริ่มแรก ส่งผลให้เกิดการลุกลามจนยากต่อการควบคุมในที่สุด ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกเกือบ 800 ราย

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เตรียมจัดการประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินในวันพรุ่งนี้ที่กรุงเจนีวา เพื่อหารือเกี่ยวกับการสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่ผู้เสียชีวิตและติดเชื้อมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ดี ดับเบิลยูเอชโอยังไม่มีการออกประกาศเตือนเกี่ยวกับการเดินทางแต่อย่างใด

นายกเทศมนตรีเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ยของจีน เปิดเผยในวันนี้ว่า ผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 6 ราย ขณะที่ผู้ติดเชื้อไวรัสทั่วประเทศมีจำนวนเกือบ 300 ราย

ทั้งนี้ นอกจากเมืองอู่ฮั่นแล้ว ยังมีการพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสในกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ มณฑลกวางตุ้ง มณฑลเสฉวน ยูนนาน และชานตง

ขณะเดียวกัน มีการรายงานการติดเชื้อในไทย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และไต้หวัน ซึ่งทำให้มีความวิตกกังวลกันว่า การแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวจะมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ขณะที่ชาวจีนจำนวนมากจะเดินทางไปต่างประเทศในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ผู้เชี่ยวชาญจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนระบุว่า เชื้อไวรัสดังกล่าวสามารถแพร่ระบาดจากคนสู่คน

นายซ่ง หนานชาน หัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญของคณะกรรรมการดังกล่าวระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หลายรายก็ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวเช่นกัน