'แอตต้า-ททท.' ย้ำโคโรน่าไม่กระทบจีนเที่ยวไทย

'แอตต้า-ททท.' ย้ำโคโรน่าไม่กระทบจีนเที่ยวไทย

“แอตต้า-ททท.” ประสานเสียงโรคระบาดไวรัสโคโรน่า ไม่กระทบภาคท่องเที่ยวไทยในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ ระบุกระแสการเดินทางยังปกติ

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์ตลาดจีนเที่ยวไทยล่าสุด หลังจีนยืนยันว่าโรคระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ แอตต้ามองว่ายังไม่กระทบภาคท่องเที่ยวไทยซึ่งเป็นหนึ่งในจุดหมายยอดนิยมของชาวจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ เนื่องจากรัฐบาลจีนไม่ได้ประกาศห้ามชาวจีนเดินทางออกต่างประเทศ และนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ได้จ่ายค่าแพ็คเกจท่องเที่ยวแล้ว ทำให้กระแสการเดินทางน่าจะยังปกติ

“ตอนนี้ยังไม่พบผลกระทบในช่วงตรุษจีน แม้กระทบก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยแอตต้าคาดการณ์ว่าช่วงเทศกาลตรุษจีนตั้งแต่วันที่24-30ม.ค.นี้ จะยังมีจำนวนชาวจีนมาเที่ยวไทย2.8-3แสนคน อย่างไรก็ตามยังต้องจับตาและติดตามสถานการณ์จีนเที่ยวไทยอย่างใกล้ชิดในเดือน ก.พ.-มี.ค.นี้ ว่าโรคระบาดไวรัสโคโรนาจะแพร่ระบาดขยายเป็นวงกว้างหรือไม่”

ทั้งนี้ เชื่อว่าทางการจีนจะเฝ้าระวังและสามารถควบคุมไม่ให้โรคนี้ขยายวงกว้างไปยังต่างประเทศมากกว่านี้ หลังรับทราบข่าวมาว่าทางจีนได้ส่งเจ้าหน้าที่ด้านอนามัยตรวจสอบเที่ยวรถไฟและเที่ยวบินเข้าออกเมืองอู่ฮั่นอย่างละเอียด ขณะที่ฝั่งไทยก็รับทราบมาว่ามีมาตรการเฝ้าระวังเตรียมรับมืออย่างดี ตรวจสอบทุกเที่ยวบินจากจีนอย่างละเอียดเพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรคลามมาถึงไทย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขของไทยได้มีมาตรการเฝ้าระวังขั้นสูงสุดทั้งที่สนามบิน โรงพยาบาล รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวในไทยที่ชาวจีนนิยมไปเที่ยว เชื่อมั่นว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยจะรับมือกับสถานการณ์นี้ได้ โดยล่าสุด ททท.ประเมินว่าจะไม่กระทบต่อบรรยากาศท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพราะนักท่องเที่ยวจีนได้ตัดสินใจเดินทางมาไทยแล้ว ส่วนนักท่องเที่ยวจากตลาดระยะไกล เช่น ภูมิภาคยุโรปและอเมริกา ไม่ได้สะท้อนความกังวลใดๆ ยังตัดสินใจเดินทางเที่ยวไทยตามปกติ

นายยุทธศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับปัญหาฝุ่นพิษPM 2.5ในพื้นที่กรุงเทพฯและภาคกลางขณะนี้ จากการติดตามสถานการณ์พบว่ายังไม่กระทบต่อการเดินทางเข้าไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ประกอบกับนักท่องเที่ยวได้กระจายการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ ไม่ได้กระจุกแค่ในกรุงเทพฯและพื้นที่ภาคกลางเท่านั้น ทั้งนี้ผู้ประกอบการเอเย่นต์ทัวร์อาจจะต้องปรับโปรแกรมท่องเที่ยวตามความเหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงมลพิษ ไม่ให้นักท่องเที่ยวอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวเอาต์ดอร์เพียงอย่างเดียว

นายวิชิต ยังกล่าวเสริมว่า รัฐบาลจำเป็นต้องออกมาตรการเร่งด่วนและเด็ดขาดเพื่อแก้ปัญหาฝุ่นพิษในระยะยาว เพราะถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของคนไทยเอง รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยและเป็นห่วงสุขภาพมากอยู่แล้ว แม้ตอนนี้ยังไม่มีนักท่องเที่ยวจากชาติไหนกังวลปัญหาฝุ่นพิษชัดเจน แต่ถ้าปล่อยปัญหาไว้ ไม่รีบแก้ไขจนรุนแรงและยาวนานขึ้น ย่อมส่งผลกระทบต่อภาคท่องเที่ยวไทยแน่นอน