นายกฯ มอบอำนาจ 'สมคิด' ที่ไล่บี้การลงทุนรัฐ - รัฐวิสาหกิจปี 62-63

นายกฯ มอบอำนาจ 'สมคิด' ที่ไล่บี้การลงทุนรัฐ - รัฐวิสาหกิจปี 62-63

นายกฯ เซ็นตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการเจรจาการค้าและการลงทุน มอบ “สมคิด” ประธาน ให้อำนาจหน้าที่ไล่บี้การลงทุนรัฐ - รัฐวิสาหกิจปี 62 -63

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ .นราธิวาส วันนี้ (21 ..) มีมติรับทราบคำสั่งนายกรัฐมนตรีเรื่องการตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการเจรจาการค้าและการลงทุน ตามที่ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งให้ตั้งคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยเฉพาะในเรื่องการลงทุนของประเทศให้มีความรวดเร็วมากขึ้น

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าคณะกรรมการขับเคลื่อนการเจรจาการค้าและการลงทุนที่มีการตั้งขึ้นเนื่องจาก ในภาวะที่เศรษฐกิจยังมีความเปราะบางจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอน การขับเคลื่อนการลงทุนของประเทศถือว่ามีความสำคัญทั้งในส่วนของกรลงทุนของภาครัฐและรัฐวิสาหกิจซึ่งจะต้องมีการขับเคลื่อนต่อเนื่องในปี 2563 -2564 และกำหนดแนวทางหรือมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ด้านการคลัง ด้านการส่งเสริมการลงทุน รวมทั้งมาตรการด้านการร่วมทุน และมาตรการในการเชิญชวนภาคเอกชนเข้าร่วมลงทุนในโครงการของรัฐบาล และรัฐวิสาหกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันศุกร์ ที่ 17 ..ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีเคยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชในการตั้งกรรมการชุดนี้ว่าจะมอบหมายให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อเน้นในเรื่องการขับเคลื่อนการลงทุน ขณะที่นายสมคิดได้กล่าวในที่ประชุม ครม.ว่าจะเน้นบทบาทการลงทุนเป็นหลัก แต่บางส่วนมีเรื่องของการค้า ในคณะกรรมการชุดนี้จึงมีนายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ มาร่วมเป็นกรรมการด้วย