ไทย-ฮ่องกง-ไต้หวัน-เวียดนาม ยกระดับเฝ้าระวัง ‘โคโรนาไวรัส’

ไทย-ฮ่องกง-ไต้หวัน-เวียดนาม ยกระดับเฝ้าระวัง ‘โคโรนาไวรัส’

สนามบินต่าง ๆ ทั่วเอเชีย รวมถึงไทย เพิ่มการเฝ้าระวังและคัดกรองผู้เดินทางมาจากพื้นที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัสปอดอักเสบที่เริ่มระบาดจากเมืองอู่ฮั่นของจีน หลังจากมีผู้เสียชีวิตในจีนแล้ว 6 คนและพบผู้ป่วยเกือบ 300 คนแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานวันนี้ (21 ม.ค.) ว่า ขณะนี้ทางการตั้งแต่ในกรุงเทพฯไปจนถึงฮ่องกง และกรุงโซลของเกาหลีใต้ไปจนถึงซิดนีย์ของออสเตรเลีย ต่างยกระดับการเฝ้าระวังเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หลังรัฐบาลจีนยืนยันว่าพบผู้ป่วยรายแรกที่ติดเชื้อปอดอักเสบจากคนสู่คน

ปัจจุบัน มีการพบผู้ป่วยโคโรนาไวรัสแล้วใน 3 ประเทศ นอกเหนือจากจีนซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นการระบาด ได้แก่ ไทย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งมียอดผู้ป่วยรวม 4 คน ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า เตรียมประชุมในวันพุธ (22 ม.ค.) เพื่อพิจารณาว่าจะประกาศให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสนี้เป็น “ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ” หรือไม่

รัฐบาลจีนแถลงล่าสุดว่า นับถึงช่วงเย็นวันที่ 21 ม.ค. ยอดผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 291 คน และผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 6 คนแล้ว

กระทรวงสาธารณสุขไทย แถลงว่า สนามบินนานาชาติในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต และกระบี่ จะบังคับตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงในจีนโดยไม่มีข้อยกเว้น โดยผู้โดยสารที่มีไข้จะต้องถูกกักเพื่อดูอาการ 24 ชั่วโมง หลังจากไทยพบผู้ป่วยเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น 2 คน

ไทยเป็นจุดหมายของเที่ยวบินจากเมืองอู่ฮั่นถึง 1 ใน 4 เฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีนคาดว่าจะมีผู้โดยสารเครื่องบินออกจากเมืองอู่ฮั่นวันละ 1,300 คน

ส่วนในฮ่องกง นายแมทธิว เฉิง หัวหน้าเลขาธิการคณะผู้บริหารฮ่องกงเผยว่า ฮ่องกงกำลัง "เฝ้าระวังในระดับสูงสุด" โดยได้เตรียมพร้อมรับมือในกรณีเลวร้ายที่สุด สนามบินฮ่องกงมีมาตรการตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารขาเข้าทุกคนเป็นประจำอยู่แล้ว หากผู้โดยสารเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นจะต้องกรอกใบแจ้งสุขภาพทุกคน ผู้ฝ่าฝืนจะถูกปรับและจำคุกสูงสุด 6 เดือน

ทางการฮ่องกงเผยเมื่อวานนี้ (20 ม.ค.) ว่า จะเฝ้าสังเกตผู้โดยสารเป็นไข้ที่มีประวัติเดินทางไปมณฑลหูเป่ย์ที่มีเมืองอู่ฮั่นเป็นเมืองเอกด้วย

ด้านไต้หวันได้เฝ้าระวังสูงสุดอันดับ 2 สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางไปหรือเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น เพิ่มการตรวจตราตามท่าอากาศยาน และแนะนำประชาชนหลีกเลี่ยงการไปเที่ยวตลาดสัตว์ปีกมีชีวิต

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามสั่งกวดขันการตรวจตราพรมแดนด้านติดกับจีน เพราะความเสี่ยงติดเชื้อสูงมาก เนื่องจากแต่ละวันมีคนและสิ่งของผ่านพรมแดนจำนวนมาก และติดตั้งจุดตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารขาเข้าทุกคนในสนามบินนานาชาติโหน่ยบ่ายในกรุงฮานอย