'ประยุทธ์' โยนสภาฯ สอบเสียบบัตรแทนกัน ชี้ถ้าส่งศาลไม่ขอก้าว

'ประยุทธ์' โยนสภาฯ สอบเสียบบัตรแทนกัน ชี้ถ้าส่งศาลไม่ขอก้าว

"ประยุทธ์" โยนสภาฯ สอบส.ส.เสียบบัตรแทนกัน โหวต "ร่างพ.ร.บ.งบฯ" ชี้ถ้าส่งศาลไม่ขอก้าวล่วง ไล่สื่อถาม "สรศักดิ์" หากติดขัดรบ.ต้องทำอย่างไร

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.63 เวลา 14.00 น. ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ จ.นราธิวาส พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเสียบบัตรแทนกันในการโหวตร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ว่า การที่ส.ส.จะเข้าหรือไม่เข้าประชุมสภา เป็นเรื่องของสภา เป็นเรื่องของการเมือง แต่อย่าเอาปัญหานั้นปัญหานี้มาถามตน เพราะตนเป็นรัฐบาล มีหน้าที่เป็นฝ่ายบริหารบางเรื่องเป็นเรื่องของสภา บางเรื่องเป็นเรื่องของคนอื่น ก็ขอให้ไปถามคนที่พูด หรือคนที่ทำเรื่องนั้น รัฐบาลมีหน้าที่รับผิดชอบในฐานะฝ่ายบริหาร แต่สภาผู้แทนราษฎรอยู่ฝ่ายนิติบัญญัติอย่าเอาเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติมาถามฝ่ายบริหาร เพียงแต่ฝ่ายนิติบัญญัติสามารถตรวจสอบฝ่ายบริหารได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่คนยอมรับกติกาอยู่แล้ว 

"เรื่องที่ว่ามีเสียบบัตรแทนกันอย่ามาถามผม ทุกคนทราบดีขอให้ไปตรวจสอบกันมาว่าทำถูกหรือไม่ถูก" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนกรณีร่างพ.ร.บ.งบฯ จะเป็นโมฆะหรือไม่นั้น ตอนนี้ก็อยู่ในกระบวนการตรวจสอบ ถ้ามีการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาก็ดำเนินการไป สิ่งสำคัญที่สุดคือตนต้องแก้ปัญหาอย่างไรให้การใช้จ่ายงบประมาณมีเงินเพียงพอ โดยเฉพาะเรื่องงบลงทุนที่มักมีปัญหาเพราะเงินจำนวนหลายแสนล้านบาท ก็ต้องคิดกันว่าถ้าเกิดปัญหาตรงนี้จะทำอย่างไร ขณะเดียวกันก็ต้องไปดูกฎหมายที่เกี่ยวข้อง บางเรื่องแม้จะเคยมีลักษณะคล้ายกันเกิดขึ้น แต่รายละเอียดที่แตกต่างกัน จึงต้องไปดูกันอีกที ถ้ามีการส่งให้ศาลพิจารณาก็เป็นเรื่องของศาล ตนไม่ขอก้าวล่วง 

เมื่อถามว่า นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เตรียมนำร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เนื่องจากกรณีการเสียบบัตรแทนกัน นายกฯ กล่าวว่า ไปเอาคำตอบที่ถามข้อแรก ตนก็บอกแล้วเป็นเรื่องของสภาต้องทำ มาถามอะไรตน ตนไปเกี่ยวอะไรกับเลขาฯสภา ระหว่างผู้สื่อข่าวตอบนายกฯ ว่า นายกฯ เกี่ยวข้องในฐานะผู้ใช้งบประมาณ จากพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยน้ำเสียงดุดัน ว่า 

"ก็เขาไม่ออกงบมาให้ แล้วเป็นความผิดของใครล่ะเป็นความผิดที่ผมเหรอ เอ้านี่ไม่ใช่ความผิดของใครไปตรวจสอบมาสิจ๊ะขั้นตอนมันติดตรงไหนเธอไปถามส่วนนั้นว่ามันติดตรงไหน ไปถามเขามา แล้วถามเขาดูว่าอย่างนี้แล้วรัฐบาลจะทำอย่างไร ไม่ใช่มาถามผม เพราะผมเป็นคนรอรับงบประมาณมาใช้ประมาณ"